Monday, August 11, 2008

TT Bush: Nga có thể đang tìm cách lật đổ chính phủ Gruzia

12/08/2008

Tổng Thống Bush đưa ra những nhận định về cuộc xung đột giữa Nga và Gruazia tại Vườn Hồng, Tòa Bạch Ốc

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng nước Nga có thể đang tìm cách lật đổ chính phủ Gruzia.

Lên tiếng tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai, ông Bush nói rằng một hành động chống lại một chính quyền dân cử như vậy là chuyện không thể chấp nhận.

Tổng Thống Bush nói rằng ông đã nhận được báo cáo nói rằng có thể nước Nga đang chuẩn bị đánh bom sân bay dân sự của Gruzia tại thủ đô Tbilisi.

Ông Bush nói rằng Gruzia đã chấp nhận một cuộc dàn xếp hòa bình, do đó nước Nga phải làm đúng theo lời họ nói là sẵn sàng nói chuyện hòa bình. Tổng Thống Mỹ nói Nga phải đảo ngược tình hình và rút quân.

Tại Gruzia, Tổng Thống Mikhail Saakashvili nói rằng ông đã ký lệnh ngưng bắn với nước Nga, theo lời đề nghị của Liên Hiệp Châu Âu, và bây giờ thì mọi người trông đợi Ngoại Trưởng Pháp, Bernard Kouchner và Ngoại Trưởng Phần Lan Alexander Stubb, sẽ mang văn bản vừa ký đến Moskva.

Ngoại Trưởng Nga ông Sergei Ivanov nói với một đài truyền hình Mỹ rằng Nga chỉ ký lệnh ngưng bắn nếu có điều khoản ghi rằng Gruzia cam kết không bao giờ sử dụng vũ lực tại hai khu vực đòi ly khai là Nam Ossetia và Abkhazia.

Tại bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, người phát ngôn Robert Wood nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để Gruzia đưa 2,000 của họ tại Iraq về nước, và ông cũng bác bỏ lời chỉ trích của nước Nga, cho rằng hành động này là tiếp tay cho cuộc chiến đang diễn ra.

Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng Hoa Kỳ không tiếp tay cho bất kỳ cuộc xung đột nào. Việc di chuyển quân đội Gruzia tại Iraq trở về Gruzia là dựa trên thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Gruzia.

Chuyên viên của bộ Ngoại Giao Mỹ trong khu vực là ông Matthew Bryza, đang có mặt tại Gruzia.

Từ khi có chiến tranh vào tuần trước, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ bà Condoleezza Rice đã có khoảng 90 cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo thế giới.

Chính phủ Nga yêu cầu mở một cuộc họp khẩn cấp với khối NATO vào ngày thứ Ba tại Bruxelles.
http://www.voanews.com/vietnamese/2008-08-11-voa33.cfm


11 Tháng 8 2008

Binh lính Nga tiến vào phía tây Gruzia


Giao tranh ở Nam Ossetia nổ ra tuần trước
Giới chức Nga và Gruzia cho biết quân đội Nga đã tiến vào Gruzia từ vùng ly khai Abkhazia và đến thị trấn Senaki.
Bộ Trưởng Quốc phòng Nga nói binh lính của họ đã tiến vào để chặn Gruzia tấn công các lực lượng của Nga ở Nam Ossetia, một vùng ly khai khác.

Các đặc sứ nước ngoài thúc giục hai bên ngưng bắn trong khi giao tranh tiếp diễn ở Nam Ossetia.

Hai bên đều tố cáo nhau thực hiện các vụ thảm sát trong vùng.

Giao tranh ở Nam Ossetia nổ ra tuần trước sau khi Gruzia tấn công qua đêm vào đây.

Nga sau đó oanh kích các mục tiêu trên khắp Gruzia và đưa quân đội vào, kể cả Abkhazia.

Hôm thứ Hai các đặc sứ EU tìm cách làm trung gian hòa giải cho Tbilisi và Moscow.

Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili ký vào một thỏa hiệp ngưng bắn do EU bảo trợ nhưng Moscow thì bác bỏ.

Lãnh đạo hai nước không ngớt lời qua tiếng lại với Nga lên án Gruzia tiến hành diệt chủng trong khi Tổng thống Saakashvili nói Moscow thanh lọc chủng tộc.

Sứ mạng hòa bình

Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp bốn ngày liên tục, nhưng vẫn không đạt được thỏa thuận về lời lẽ kêu gọi ngừng bắn. Nhưng Mỹ nói nước này đang chuẩn bị một dự thảo lên án Nga.

Các nhà phân tích nói rằng dù Nga có thể phủ quyết tuyên bố đó, nhưng rõ ràng Mỹ muốn có bước đi nhằm thể hiện quan điểm của cộng đồng quốc tế.


Ước tính hàng chục ngàn người tản cư

Các cuộc đụng độ ở Nam Ossetia ít dữ dội hơn hôm 10/8. Lính Nga giành quyền kiểm soát trong khi quân đội Gruzia phải thoái lui.

Tổng thống Saakashvili nói với BBC rằng quân lực nước ông đã ngừng bắn kể từ năm giờ sáng 10/8, nhưng vẫn bị máy bay chiến đấu của Nga ném bom.

Ông cũng cho biết rằng chính phủ đã tìm cách liên lạc “cả ngày” với Nga nhằm thảo luận lệnh ngừng bắn.

Các nhân chứng cho biết máy bay Nga đã tấn công phi trường quốc tế Tbilisi cũng như một sân bay quân sự gần thủ đô của Gruzia.

Sân bay bị dội bom chỉ một vài giờ trước khi Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner và Ngoại trưởng Phần Lan Alexander Stubb tới Gruzia, bắt đầu sứ mạng hòa bình.

Một quan chức Gruzia trước đó nói rằng máy bay Nga đã ném bom thành phố miền tây Zugdidi và khu vực lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của Gruzia là Abkhazia.

Tuy nhiên, tin tức này chưa được kiểm chứng độc lập.

Cao ủy tị nạn LHQ (UNHCR) kêu gọi các bên tham chiến mở một hành lang an toàn cho hàng nghìn người dân tìm cách thoát khỏi vùng chiến sự.

UNHCR ước tính có khoảng mười tới 20 nghìn người phải rời bỏ nhà cửa ở Gruzia, bao gồm cả Nam Ossetia.

Trong khi đó Nga nói rằng 30 nghìn người đã bỏ chạy tới tỉnh Bắc Ossetia thuộc Nga.



http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worldnews/story/2008/08/080811_russiangruzianewmove.shtml

No comments: