Thursday, October 16, 2008

Đại Sứ Quán Việt Nam Tại Đức Ăn Chận Tiền Sinh Viên

Gần đây M vừa thay hộ chiếu mới do hộ chiếu cũ đã hết hạn. Ở Đức, công dân Vietnam có thể làm các thủ tục lãnh sự, giấy tờ ... ở 1 trong 2 văn phòng sau: (1) Đại Sứ Quán Việt Nam ở Berlin (ĐSQ) hoặc (2) Tổng Lãnh sự quán ở Frankfurt (TLS).

Sau khi xem quy định trên trang web của ĐSQ, M biết lệ phí thay đổi hộ chiếu mới là 50 EUR, mức lệ phí này đã được Bộ Tài chính VN qui định rõ ràng. Nhưng khi M gọi điện thoại lên 2 văn phòng ở trên đều nhận được những thông báo lệ phí khác nhau, có lúc thì được thông báo lệ phí là 100 EUR, có lúc 70 EUR hoặc 80 EUR...đồng thời được hướng dẫn là bỏ tiền lệ phí vào bì thư chứ không phải chuyển tiền qua ngân hàng.

Trong những lần gọi điện lên ĐSQ và LSQ để hỏi về thủ tục này, thái độ của nhân viên ĐSQ và LSQ nói chung là thiếu lịch sự và gây khó dễ đối với công dân khi họ có nhu cầu làm các thủ tục, giấy tờ.

Sau hơn 2 tuần M với nhận được hộ chiếu mới và không nhận được hóa đơn thu tiền của TLS. Cách làm việc của cơ quan lãnh sự VN như trên là không rõ ràng và gây khó khăn cho công dân mình.

Với trách nhiệm của người công dân VN, chúng ta cần phải góp phần để những chuyện như vậy không xảy ra nữa. Qua tìm hiểu M biết rằng nhiều người đã gặp vấn đề tương tự khi cần làm thủ tục lãnh sự, giấy tờ với ĐSQ và LSQ. Vi vậy nếu các bạn đã từng bị thu phí cao hơn mức quy định, hoặc bị gây khó khăn ...các bạn hãy thông báo cho M. M đang thu thập những trường hợp như vậy, càng nhiều và càng chi tiết càng tốt, trước lúc M phản ánh vụ việc này lên ĐSQ, các cơ quan hữu trách liên quan và có thể đưa lên báo để đề nghị ĐSQ và LSQ:

* Phổ biến rõ ràng mức lệ phí cho các thủ tục lãnh sự (hộ chiếu, visa) và các thủ tục khác trên website chính thức của ĐSQ và LSQ.

*Thay đổi cách thu lệ phí, cụ thể là chuyển khoản thay vì gửi tiền trong thư qua bưu điện như hiện nay.

* Thay đổi thái độ phục vụ, tôn trọng công dân khi họ cần làm các thủ tục, giấy tờ.


Các bạn vui lòng thông báo (PM riêng hoặc post lên forum) cho M trước ngày 20.06.2008. Xin chân thành cám ơn. Xin theo link : http://www.svvnka.com/forum/index.php?showtopic=2633

No comments: