Monday, October 20, 2008

Rượu Ðộc Và Không Nguồn Gốc Tràn Lan Thị Trường

Thứ Tư, Ngày 15 tháng 10-2008



Tin Hà Nội - Sau vụ sữa độc, báo chí Việt Nam cho biết thành phố Saigon nay đang tiếp tục bước vào đợt truy quét rượu không rõ xuất xứ. Ngay trong ngày đầu tiên, các đội quản lý thị trường đã phát hiện thêm nhiều điểm kinh doanh rượu không nguồn gốc, hết hạn sử dụng. Kết quả kiểm tra đồng loạt tại nhiều địa bàn trên thành phố cho thấy rượu không xuất xứ, không hóa đơn, chứng từ được bày bán khắp nơi.



Tại chợ Bến Thành, quận 1 đã kiểm tra và phát hiện các sạp có bán hàng chục chai rượu pha chế như champange, vodka, Napoleon nhưng là rượu giả. Ngoài ra còn những rượu pha chế được gọi là đặc sản của Việt Nam, nhưng có hàm lượng methanol cao gấp 70 đến 172 lần mức cho phép. Trong thời gian qua đã có nhiều người chết vì rượu, nhưng trong khi Saigon đang báo động đỏ vì số người tử vong vì ngộ độc chất methanol trong rượu liên tục tăng lên, khách đến các quán nhậu bình dân vẫn không thuyên giảm. Tại các quán nhậu, rượu bình dân với giá vô cùng rẻ. Rượu trắng, rượu chuối hột từ 8000 đến 10,000 đồng một lít. Theo các chuyên gia, lượng cồn trong máu cao và kéo dài dẫn đến ngộ độc. Ðặc biệt rượu chứa một hàm lượng rất cao methanol có thể tạo ra hôn mê và dẫn đến tử vong. Ðó là điều đáng lo ngại vì từ mấy ngày nay, theo các báo cáo kiểm nghiệm của Sở Y tế, hầu hết các mẫu rượu do cơ quan chức năng đi thanh tra đều nhiễm methanol ở mức độ gây ngộ độc chết người.




Cho đến ngày hôm qua đã có 9 người chết và 18 trường hợp ngộ độc nặng chất methanol trong rượu giả trên địa bàn thành phố Saigon. Báo cáo của Sở Y Tế Thành Phố cho biết hầu hết nạn nhân đều ở độ tuổi 30 đến 45. Cũng theo bản tin, thì triệu chứng ban đầu của say rượu và ngộ độc methanol khá giống nhau; tức là cũng đi đứng loạng choạng và hoa mắt. Chính vì sự tương đồng về triệu chứng mà nhiều người không được cấp cứu, đưa đến tử vong hoặc tình trạng nguy kịch. Sở Y Tế đã cho thu thập và phân tích 21 mẫu rượu nghi ngờ. Kết quả là hơn một nửa có hàm lượng methanol vượt mức cho phép. Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Saigon, 9 người chết gồm 6 người tại bệnh viện Gia Ðịnh, 3 người tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Các bệnh viện khác cũng đã có báo cáo về 18 trường hợp ngộ độc rượu tại bệnh viện An Bình, bệnh viện cấp cứu Trưng Vương, bệnh viện Ða khoa Saigon, các bệnh viện Gia Ðình, Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương. Ðặc biệt 3 trường hợp ngộ độc rượu cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Ðịnh sau khi đã cùng nhau đi nhậu. Sau đó 2 ngày, một người đã tử vong, hai người còn lại vẫn trong tình trạng nguy kịch.


Ngộ độc rượu hay nói rõ hơn là ngộ độc các chất có trong rượu giả trên địa bàn thành phố ngày càng nghiêm trọng với quy mô ngày càng lan rộng. Sở Y tế đã ra lệnh cho phòng Nghiệp vụ Y tế thu thập tài liệu những trường hợp nhập viện có liên quan đến uống rượu, và kêu gọi người dân thành phố hạn chế uống rượu không rõ xuất xứ được bày bán khắp các quán nhậu vỉa hè, rượu tự pha chế ở những quán hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo SBTN

No comments: