Thursday, October 30, 2008

Thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc nhiễm melamine

18:26' 30/10/2008 (GMT+7)
Các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Trung Quốc thường trộn thêm hóa chất công nghiệp melamine vào sản phẩm để gia tăng hàm lượng protein. Thông tin này khiến người ta càng thêm lo lắng scandal melamine sẽ không dừng lại ở sữa và trứng Trung Quốc.

Scandal sữa bẩn ở Trung Quốc



Thói quen trộn melamine vào thức ăn chăn nuôi được coi là "bí mật mở" trong ngành công nghiệp, tờ Nhật báo Nam Phương dẫn nguồn tin từ Tân Hoa xã và Nhân dân Nhật báo cho biết.

Tới nay, đã có bốn nhãn hiệu trứng của Trung Quốc bị phát hiện nhiễm hóa chất. Trước đó, vụ bê bối sữa melamine đã khiến bốn em nhỏ đại lục tử vong, hàng nghìn em khác bị ốm. Melamine là hóa chất công nghiệp dùng trong ngành nhựa và phân bón.

Theo các chuyên gia y tế, hàm lượng melamine nhỏ trong sản phẩm không gây nguy hiểm cho người tiêu dùng, nhưng hàm lượng lớn sẽ gây ra sỏi thận và suy thận.

Bộ Nông nghiệp, Tổng cục Kiểm tra, Kiểm định và Giám sát chất lượng Trung Quốc chưa có phản hồi trực tiếp nào về thông tin trên.

Theo báo Nam Phương, các nhà máy hóa chất từng trả tiền để những công ty xử lý và tiêu hủy melamine thừa, nhưng khoảng năm năm trước đây thì bắt đầu bán chúng cho nhà sản xuất, tái đóng gói dưới dạng "bột protein". Loại bột rẻ tiền này đầu tiên được dùng để gia tăng hàm lượng protein trong thức ăn thủy sản, sau đó là thức ăn cho vật nuôi và gia cầm.

"Hậu quả có thể vượt hơn cả bê bối sữa bẩn", tờ báo nhấn mạnh.

Tới nay, ít nhất bốn nhãn hiệu trứng của Trung Quốc đã phát hiện có melamine. Thượng Hải tuyên bố bắt đầu kiểm tra mọi loại trứng bán trên thị trường trong thành phố.

Hiện chưa rõ đã có trường hợp người bị ốm vì ăn trứng nhiễm melamine hay chưa, cũng chưa biết cụ thể số lượng trứng bị thu hồi.

Tập đoàn Hàn Vĩ, một trong những công ty sản xuất trứng hàng đầu Trung Quốc đã có sản phẩm trứng melamine với hàm lượng gấp đôi giới hạn cho phép, bị phát hiện tại Hong Kong.

Hôm qua (29/10), Bộ Y tế Trung Quốc thông báo, có 2.390 em vẫn nằm viện vì sữa bẩn, một em trong tình trạng nguy kịch, 48.514 em từng điều trị y tế và đã được xuất viện.

Kỳ Thư (Theo AP)
http://www.vietnamnet.vn/thegioi/2008/10/811081/

No comments: