Friday, October 31, 2008

Trần Thị Hồng Sương: Mở nút thắt "quá khứ" để có thể bắt đầu hoà giải

Ngày: Chủ Nhật, 30 Tháng 12, 2007
Chủ đề: Nhân Bản - Nhân Quyền

Mở nút thắt "quá khứ" để có thể bắt đầu hoà giải
Trần Thị Hồng Sương

I- Một sự thật... khó đối diện

Khi không biết rõ mới tốt!

Rất nhiều người yêu nước và càng vô tư yêu nước thân thiện với chánh quyền CS khi... không biết nhiều về lịch sử VN, không biết ông Ké ông Hồ là ai. Tôi tin mình từng trong số đó, có lẻ ông Kỳ, ông Nguyễn thành Trung, Phạm xuân Ẩn cũng vậy...! Biết lịch sử nhiều hơn thì ít yêu, không tin CS!

Tôi từng làm được chuyện "hoà giải" là "nhẫn nhịn" sống với người suy nghĩ và làm hoàn toàn khác tôi giữa khi tôi vẫn tin tuyệt đối là... tôi đúng. Tôi tự an ủi cái nghèo là... tự nhiên sau chiến tranh, xây dựng tình cảm đời thường với đồng nghiệp thuộc... "kỳ (cục) hoa dị (hình) thảo" để bớt sự kỳ thị, nghĩ rằng chẳng qua do chưa biết nhau nhiều... Lật bật sống gần hết đời trong thiệt thòi giữa lòng đất nước VN đầy sự "lộn sòng". Dù sao cũng có thể giữ lòng trung thực không bị "hôi tanh mùi bùn" và tất nhiên không thể kính yêu những gì không có giá trị thật, cho dù có ai nói như "đọc kinh" bên tai!

Tôi khá hài lòng vì làm được nhiều việc giúp người bệnh.

Tôi đòi người CSVN hôm nay một khi "đúng sai chính tà" đã rõ nét phải biết sống và chấp nhận nhau như tôi để còn có thể hoà giải nối vòng tay lớn cho dân tộc VN.

CSVN coi tôi là dàn "ngoại vi" thân thiện, ăn theo "phước đức" cha ông từng là Việt Minh đánh Pháp, đâu có phải là cơ sở được thử thách qua thảm sát CCRĐ, có bàn tay chưa dính máu sao mà tin được, sao mà cần cho học hỏi gì thêm.

Đi hội thảo cùng trời cuối đất thì toàn do các bạn người nước ngoài "không CS" giúp nên không có gì phải "nhớ ơn đảng"!

Tôi thất thế vì sống trong nước có thể bị "treo mỏ, bỏ tù dạ dày" bất kỳ lúc nào như Phương Nam. VK có lợi thế hơn ví như Ông Trịnh Vĩnh Bình chắc cuối cùng thương lượng không mất mát bao nhiêu! Nhưng cuộc sống, việc va chạm cá nhân, là chuyện nhỏ đừng lập lại sai lầm của Ông Nguyễn Thành Trung giận cha mình bị bêu xác quá thương tâm mà thù ông Diệm theo phe khác không hề băn khoăn phe đó thế nào! Hay ông Phạm Xuân Ẩn dùng tài năng để... phản lại lòng tin của bạn bè... không biết "phe ta" dù là người VN cũng không đáng để theo về.

Bỏ qua chuyện vài nơi như Vĩnh Long, Việt Minh nghe theo CS lùng giết "Việt gian" chỉ là các thầy giáo, thôn ngôn, khiến cho nhiều VM phải liều chết làm trái lệnh để cứu Thầy cứu bạn, xét kỷ, chỉ có thời Việt Minh chống Pháp là có thể đoàn kết toàn dân. Cho nên CS hay không CS hôm nay nên cùng theo tinh thần "đa nguyên đa đảng" của VM để tiếp nối công việc thống nhất lòng dân... và phải quyết làm cho thành công.

Việc cụ Hoàng Minh Chính phục hoạt đảng Dân chủ XXI đáng ủng hộ lắm, nếu hiểu theo tinh thần này! Và tôi tin người VN chúng ta làm được nếu công tâm, công bình, trung thực, đừng có ai dùng việc này làm bàn đạp... danh phận. Bà Tôn Nữ thị Ninh nếu ép được VK tin phục CS, thành công hơn nhóm quý ông Bắc Kỳ ở sứ quán VN ở Mỹ thì chắc nay đã là... phó chủ tịch nước rồi!

Những ngày ở Mỹ, cộng lại khoảng chừng 5 tháng, tôi luôn nghĩ làm sao nối vòng tay lớn này. Thế hệ 1 đi ngay sau giải phóng, đi vượt biên hay đi đoàn tụ như anh em tôi, sẽ không làm được gì nhiều vì tất bật lo kinh tế gia đình, chỉ đủ sức hội nhập, lo học ngoại ngữ, đầu tư vào con cái và giúp gia đình ở VN thoát nghèo là đủ giỏi!

Ông Nguyễn tất Thành cũng chỉ tồn tại vất vả ở Pháp ở Anh, phải ủ ấm bằng viên gạch nung, che ngực bằng giấy báo, sao Viet Weekly chê cha chú HO dữ vậy? Thử chê ổng dùm chút coi!

Vậy nếu mỗi gia đình VK có thể giúp thêm cho một hai con cháu mình còn ở VN qua Mỹ học bổ túc trình độ là quá tốt và có tính khả thi. VK nên Lập hội như "World Vison, Tầm nhìn thế giới" và tham gia hội kiểu "US Committee for Scientific Cooporation with VN: Hội khoa học Mỹ hợp tác với VN" để giúp trí thức XHCN tự chỉnh đốn chuẩn hoá lại kiến thức qua sách vở và nâng cao tầm nhìn thế giới. Đó là ý kiến tôi mới góp cho... anh em trong gia đình tôi ở Mỹ.

Thế hệ 2 hoặc một rưởi có về cũng tốt nhưng phải đi theo các... công ty lớn của nước đinh cư. Thế hệ 3 mới có thể làm ăn độc lập và nhỏ ở VN khi luật pháp đã hoàn chỉnh. Thế hệ 4 mới có thể làm công ty VN lớn.

Tôi đang cảm thấy hụt hẫng và thương dân đồng bằng Cữu Long quá nghèo khó... phải làm sao đây? VN đang đặt bàn chân đến ngưỡng cửa thế giới Khoa học công nghệ, có rất nhiều điều cao quá xa tầm hiểu biết của tôi rồi! Rất cần có người VN ở nước ngoài nối vòng tay qua thế hệ sau này!

Xin đừng quá quan tâm đến đảng CSVN, 3 triệu đảng viên, ông Triết, ông Mạnh, ông Dũng... cũng có hạn kỳ ông lên bà xuống, không có giá trị bằng khối người 20 triệu dân đồng bằng đang cần sống đủ, cần học hành! Đấu tranh dân chủ với nhà nước CS, cùng là người VN, tôi chỉ ước chi là giống... dạy con em trong nhà, vừa thương vừa phải "rầy rà", ép đi học cái mới... cho hết dốt, bỏ khờ!

Không có gì đáng khen, đáng theo đâu nghe hông...Việt Weekly! Khen "bậy" là "phá" đó!

Người càng biết rõ thì càng sẽ không dễ hợp tác vì Ông Nguyễn tất Thành cùng đảng CS quả là đã mang đến nhiều tai họa cho đất nước. Ông Bảo Đại, Ông Nguyễn Hải Thần và nhiều trí thức có kiến thức chánh trị từng can dự, sớm thấy chân tướng nên đã bỏ đi... Người VN khác chỉ biết chuyên môn, đã bị nhà tình báo Liên Xô, sĩ quan VN dưới trướng của Mao trạch Đông, đội trưởng đội du kích Mỹ chống Nhật này dẫn dắt vào... chiến tranh và thảm sát.

Bề ngoài thân thiện, thái độ kềm chế, lời nói chọn lọc dễ gây cảm tình là kỷ năng tính báo để tiếp cận đối tượng... muốn tiêu diệt của ông Nguyễn tất Thành không phải là "lòng tốt, là yêu tổ quốc đồng bào", không phải là yếu tố đảm bảo cho các quyết định mang tính trí tuệ sẽ là đúng!

Những yếu tố đó không phải là "giá trị" mà chỉ là "lợi thế" phù hợp để đóng kịch trước công chúng. Ông chăm lo tự giới thiệu mình rất nhiều qua các đoạn phim: Chống gậy Trường Sơn hành quân (- Chắc là trong "An toàn khu" Việt Bắc!), đạp nước vào ruộng với lão nông (- Chưa một ngày làm ruộng!), yêu trẻ ôm hôn cháu bé khi con ông và cô Nông Thị Xuân chưa từng được gặp cha, được cha nhìn nhận, vậy mà tin được vào ông ư? (-Còn lâu!).

Ông còn phân thân đóng vai ký giả... viết về mình! Ông Lê Duẫn chê ông Nguyễn Tất Thành hay... trình diễn là quá đúng, đâu có nói xấu bác Hồ!

Có một chút triết lý ở đây và một sự thật quá khó cho người CSVN... đối diện: Con người quá đau khổ vì cuộc sống, cho nên cần có Chúa như một điểm tựa tinh thần.Vì vậy:

"Nếu Chúa không tồn tại thì cần phải sáng chế ra ông ta."
("Si Dieu n'existait pas, il faudrait l'inventer.") Voltaire

Cách mạng chống Pháp thời Việt Minh các phe nhóm chánh trị CS và không CS đều đồng lòng "đánh chung" dù sẽ "đi riêng". Thời ông Diệm, ông Nguyễn Tất Thành là người ít ai biết nhất, phù hợp nhất cho việc "sáng chế" một "chí sĩ " không vợ con, làm đối tác với "chí sĩ" thật là Ngô đình Diệm. Giống như trong phim, các tài tử vai "độc thân" được khán giả nữ thích mê thích mệt!


Để làm cho giống, phải giấu biệt chuyện bà Tăng Tuyết Minh, chuyện có con với Nông Thị Xuân. Có gì khó hiểu về kịch bản này. Người khác ở xa xa, ít can dự chánh trị như các ông bà trí thức Tây học một phần chịu ảnh hưởng chống Mỹ của Pháp, một phần chịu ảnh hưởng nhà triết học Jean Paul Sartre, mê "tự do tinh thần" thoát khỏi nô lệ của nhà thờ, trong điểm "Vô Thần" của học thuyết CS. Ông Nguyễn Mạnh Tường, Ông Nguyễn Khắc Viện, bà Dương thị Quỳnh Hoa... và hầu hết trong MTGPMN theo CS vì ảnh hưởng của ông Jean Paul Sartre. Pháp lòn vào các tổ chức này và bơm cho tinh thần chống Mỹ lên cao! Các ông bà "cuồng mộ" ông Nguyễn Tất Thành và đảng CS thì cũng giống như các thiếu niên là "fan" của các tài tử điện ảnh.

Cuộc chiến VN là một kịch bản hư cấu chỉ có... cái chết là thật.

Người nói dối dần dà tin vào lời nói dối của mình! Ông Nguyễn Tất Thành không cam lòng chịu làm "diễn viên". Khi ông dạt đám trí thức ra chỉ còn lại ông Phạm văn Đồng và Ông Võ nguyên Giáp, đặt cả hai ông vào mâu thuẩn ngờ vực với ông Lê Duẫn. Khi đã dàn dựng xong bên mình toàn bộ một dàn người kém hơn ông, khờ hơn ông về mọi mặt như ông Trường Chinh, Đỗ Mười, Hoàng Quốc Việt... ông nắm quyền lực thật qua CCRĐ, Nhân văn giai phẩm, xét lại chống đảng...Thảm sát bắt đầu.

Ông Lê Duẫn cả quyết hơn, không phục ông Nguyễn Tất Thành, cũng không theo Tàu cộng, thì ông Nguyễn Tất Thành đẩy ra xa, đi vào Nam gây chiến, cái chết cái sai thuộc về mọi người, cái lợi thuộc về ông Nguyễn Tất Thành.

Sau khi làm tình báo Liên Xô, sau khi theo Mao không chắc ông Nguyễn Tất Thành, còn yêu nước đất nước VN. Rõ là ông không còn thân Mỹ vì Mỹ từ chối không cho ông danh phận. Giận đất nước buộc ông sống cu ki lén lút. Ông quyết chết thì... đi theo Mao theo Lê Nin. Chắc giờ này hồn ông đang chơi vơi vì hai xếp bị hạ bệ "mất hồn" rồi! Có thể ông đi tìm Bà Tăng tuyết Minh nối lại tình xưa! Dứt khoát không còn dám ở VN vì gặp oan hồn CCRĐ và nhất là gặp lại nàng Nông thị Xuân thì... phải biết! Nói như đùa nhưng đó chính xác là nỗi ám ảnh của người gây nhiều nỗi oan khiên.

Nếu hỏi các ông khác của đảng CS có yêu nước không xin trả lời là -Có! Hỏi có biết cách yêu nước sao cho "ích nước lợi dân" không, câu trả lời là -Không!

Ông Nguyễn Tất Thành, là một nhà tổ chức chứ không cần đích thân làm chuyện cải cách, chiến tranh chất chóc. Tất cả có ông Trường Chinh-ông Lê Duẫn gánh thay!

Nghĩ gì đây, khi nhìn lá cờ Hồng Kông, Ma cao vẫn bay phất phới bên cạnh cờ Trung Quốc và người dân Trung Quốc đổ vào Hồng Kông như vùng đất hứa! Dù sao thì cờ vàng sọc đỏ cũng có an ủi lớn là được Mỹ công nhận là lá cờ tượng trưng cho "dân chủ tự do".

Nam Bắc Hàn hoặc là tồn tại phân rẽ, hai là theo Nam Hàn... Chỉ có VN thật là một bi kịch!



Còn lá "cờ đỏ sao vàng" mới nhìn thấy trên truyền hình VN tháng 10.2007 trong bộ phim Vạn lý trường chinh Trung Quốc đã gây cho tôi cơn sốc. Hết hồn mới đi tìm hiểu và có tài liệu nói: "Chính quyền cộng sản đầu tiên do Li Ji-Shen (Lý kỷ Thần) sáng lập vào khoảng (21.11.1933 - 21.1.1934) được gọi là "Chính quyền Nhân Dân" sau một cuộc nổi dậy tại Huyện Phúc Châu (Fuzhou) tỉnh Phúc Kiến. Chính quyền này sử dụng lá cờ đỏ sao vàng, với đặc điểm là ngôi sao vàng mập. Sau khi chính quyền này bị dẹp bởi các thế lực dưới thời Tưởng giới Thạch, Li Ji Shen mới đi đầu quân vào dưới trướng Mao Trạch Đông và đem toàn bộ thuộc hạ dưới trướng mình vào với Mao và trở thành phó chủ tịch nước cộng hoà nhân dân Trung Hoa vào năm 1949. Trung cộng không xử dụng cờ đỏ sao vàng vì Bắc Việt đã dùng vào năm 1945. Mao mới đề nghị dùng lá cờ 5 ngôi sao. Ngoài ra, lá CĐSV (1955-2004) của CSVN dùng cũng được đảng Thanh Niên Cộng Sản Bồ Đào Nha lấy làm biểu tượng trong suốt thập niên 70s với chữ UEC tại góc phải của lá cờ.

Lá cờ trong phim đúng là cạnh cong hơi mập hơn so với sao vàng trên cờ VN hiện nay nhưng giống với lá cờ đầu tiên 1945.

Câu hỏi cần viện sử học CSVN trả lời là: "Có đúng cờ đỏ sao vàng là cờ dấy binh của tỉnh Phúc Kiến không? Có là lá cờ chung cho các cuộc dấy binh CS (Bồ Đào Nha) không?

Còn biết bao nhiêu câu hỏi cần người CSVN làm cho minh bạch, bộc lộ sự thật viết lại lịch sử cho đúng. Do đó nếu cực đoan đòi minh bạch quá khứ sẽ không mở được nút thắt của con đường hoà giải.

Nhiều người phụ nữ bị tuyên truyền qua học chánh trị cho ông Nguyễn Tất Thành có công giải phóng phụ nữ. Tôi cho là không! Lợi dụng sự thiển cận của phụ nữ dốt nát... thì có. Hình ảnh các chị phụ nữ không biết chữ, ngồi làm chánh án toà án CCRĐ hay điểm mặt chưởi địa chủ vốn 80% bị quy sai là một điều lịch sử Hội phụ nữ VN miền Bắc phải xấu hổ! Nhà văn Dương Thu Hương từng có ấn tượng rất xấu về chính người cùng giới nữ XHCN là rất đúng! Sàigòn khi thấy phòng sanh của bệnh viện Từ Dũ bị sửa thành "Xưởng đẻ" thì hết sức... bi quan!

Hãy coi Mỹ giải phóng phụ nữ bằng giáo dục và luật pháp. Thành quả là Bà Rice, Bà Hillary, Madelain Albright... ngang tài đồng sức và được Nam giới nể mặt...

Ông Nguyễn tất Thành đã móc phụ nữ nông thôn lên, miền núi xuống, đẹp thì bí mật lập hậu cung, xấu thì biến họ luôn thành ác quỷ Dracula đẫm máu trong CCRĐ. Giải phóng không phải là đánh thức bản năng "tối độc phụ nhân tâm" cho thoả sức chưởi rủa không văn hoá, ban cho họ cái quyền giết người của quỷ Satan và thần chết!

Miền Nam không ai nói nhiều về giải phóng phụ nữ nhưng phụ nữ miền Nam được đi học đàng hoàng. Được tiếp tục học, cưng như trứng mỏng. Hồi được như vậy có biết gì đâu. Bây giờ so với phụ nữ miền Bắc mới thấy cần phải gửi lời tri ân muộn màng đến các anh VNCH đã gánh vác cái chết thay phụ nữ khiến cho số phận phụ nữ miền Nam khác hẳn Thùy Trâm cùng thế hệ! Những sách dịch tài liệu giáo dục của LHQ nhằm cung cấp kiến thức chánh trị cho phụ nữ, một mục tiêu lớn của Liên Hiệp Quốc thì phụ nữ trí thức miền Nam được đọc khá nhiều để có ý thức công dân quốc gia và quốc tế.

Nếu nói nước nào Phụ nữ đích thực được giải phóng thì đó là nước Mỹ. Tôi đi Mỹ về được mấy ông bạn thân từng học ở Mỹ "hứa lèo": "Bà làm ơn đừng nói chuyện phụ nữ Mỹ với bà xã tui à nghe! Ngày 8/3 tui tặng bà không phải một bông Hồng mà... chở đến cho bà... một thúng, được không?

Tôi thách ai dám lấy danh dự mình cam đoan ông Nguyễn tất Thành đạo đức cá nhân ngang bằng tổng thống Ngô đình Diệm, không có gia đình vợ con. Ai từng xem chuyện "Mật mã Da Vinci" sẽ biết hơn hai ngàn năm sau vẫn còn có thể truy tìm hậu duệ mang gen người đời thường của Chúa Giesu. Đó là chứng minh Chúa Giesu không hề là thần thánh, có phép thần tạo dựng thế giới, khiến nhà thờ giận dỗi! Chuyện mật mã Da Vinci có thể hư cấu, nhưng khả năng khoa học phát hiện gen thì... chính xác vô cùng.

Chưa biết Ông Nguyễn tất Thành có cho "giết" nàng Nông thị Xuân khi đòi ông nhận vợ con không, nhưng rõ ràng cung cách đối xử của ông là coi nàng Xuân như kỷ nử qua đêm, xong chuyện ai về nhà nấy! Đó là cách ông giải phóng, tôn trọng phụ nữ đó sao? Ông có con không, cứ chờ để lịch sử... làm sáng tỏ!

Hoan hô người con gái là "cô du kích nhỏ miền Nam" không chịu làm kỷ nữ qua đêm, chỉ chấp nhận chênh lệch tuổi tác nhưng đòi ông Nguyễn tất Thành phải cưới hỏi công khai, không thì thôi! Lòng người con gái Miền Nam "không có cửa" cho người "vô tâm vô tình" vào!

Là phụ nữ, tôi thấy ông Nguyễn tất Thành ích kỷ, do óc phong kiến, tham vọng chức quyền nên chỉ lo bảo vệ mình. Còn nếu có giết nàng phi tần Nông Thị Xuân thì mang tội "sát thê cầu tướng" uy tín ông trong giới phụ nữ... lập tức tiêu tan!

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, việc ông Nguyễn tất Thành cưới Bà Tăng Tuyết Minh và có đứa con tên Nguyễn Tất Trung với cô Nông Thị Xuân là có thật và cần chính thức công nhận! Xin hỏi Ông Nông Đức Mạnh có dám chịu làm không?

Người CSVN nào không chịu khép lại quá khứ hay nghĩ mình đúng, mình thắng thì cứ trả lời các câu hỏi nêu trên đi!

Môt lịch sử như vậy nếu bàn "đúng sai thật giả thương ghét" chừng nào cho xong! Thôi thì gác lại, cứ từ từ bàn từng việc một cho đàng hoàng qua các hội thảo trung thực vô tư và... thông cảm. Còn chuyện hoà giải hoà hợp hai bên đều có lợi, cứ khởi đầu... nhanh nhanh đi!

II- Chấp nhận gác lại quá khứ

Hãy ít biết về lịch sử VN cho cuộc đời hiện tại đẹp hơn!

Chấp nhận gác lại quá khứ đúng vào bản tính khoan dung của người miền Nam. Một bộ phận VK ít bị tổn thương cũng dễ tiếp nhận. Tính xề xòa "xính xái" trong xóm làng này ít nhiều học theo người Trung Quốc gốc Hán. Những người Trung Quốc Hán tộc này rất đáng gọi là anh hào, không chịu cạo nửa đầu làm tôi nhà Mãn Thanh, trôi dạt về VN cùng nhau khẩn hoang sinh sống. Người miền Nam sống hoà đồng với người Hoa Hán tộc bị mất nước vào tay chư hầu thô bạo Mãn Châu, đã thà thất thổ vong gia chứ không làm nô lệ này.

Tuy nắm giữ chánh quyền và quân sự nhưng Mãn Châu đã bỏ chữ viết, bỏ nền văn hoá sơ khai của Mãn Châu để học theo người Hán và bị đồng hoá nhiều hơn. Chân Thiện Mỹ vẫn có tính thu hút cao.

Trung Quốc cũng từng bị mông cổ xăm chiếm nhưng sách lược Mông Cổ khác Mãn Châu vừa cai trị vừa mang hết tài sản của thuộc địa Trung Quốc về Mông Cổ. Dân Trung Quốc nghèo thật đấy, dù chánh phủ có thể khá.

Dân chúng VN hai miền đã hoà nhập vì không có mâu thuẫn tiếp tục trong hiện tại và tương lai, dù chưa phải đã hiểu lịch sử VN hoàn toàn giống nhau.

Một bộ phận miền Nam bị thương tổn nhiều thì cần có thời gian thêm. Người vết thương lòng còn quá lớn, muốn gác lại quá khứ phải bắt đầu bằng những an ủi như tạo điều kiện cho chăm lo mộ phần người thân còn ở VN, giúp di dời mộ người thân chết trên đường ly hương về quê nhà.... Xin hai bên cùng nghĩ trong chiến tranh bom đạn vốn vô tình, không thể gọi ai là "địch thủ" vì không ai oán thù ai. Chiến binh hai bên giống như hai con dế vô tư, bị quay mòng mòng, rồi xô vào nhau cắn xé dành sự sống.

Đó là sự tàn bạo luôn có trong bất cứ cuộc chiến tranh nào!

Lầm lạc hay lợi dụng lòng yêu nước của một nhóm chóp bu CSVN bị Liên Xô Trung Quốc kềm chế hay do sáng tạo cá nhân từ lòng dạ không hiền như ông Lê Đức Thọ thì giờ này cũng theo nhau... chết gần hết rồi! Hãy để lịch sử xa hơn chút nữa phán xét. Và nên tin là lịch sử không dung tha tội thảm sát, óc lệ thuộc, trách nhiệm việc gây nội chiến đau thương. Sống giàu mà gian tham cũng khó sống an nhàn lắm!

Ở VN thảm cảnh xảy ra ở cả hai phía chứ nỗi khổ không chỉ riêng ai!

Trí thức XHCN miền Bắc dễ dàng quên mau vì cuộc sống nay đã mở ra không còn vướng mắc, chết chóc, nỗi buồn người thân chết trận qua mau vì tạo cho họ được sống trong thế chánh trị ưu đãi. Trí thức XHCN đang nắm quyền cao có một số chính là hậu duệ của người tham gia tích cực trong thảm sát CCRĐ, quên tốt hơn là nhớ lại! Ca tụng ông Nguyễn tất Thành là chấp nhận 200 ngàn cái chết trong CCRĐ hoàn toàn không cần thiết cho nền kinh tế đất nước nhưng lại tối cần cho quyền lực cá nhân Ông Nguyễn tất Thành.

Dù sao CSVN cũng đang làm giống quá trình kẻ thắng trận ô hợp Mãn Châu. Đồng hóa vào nền văn hoá vào chân lý mà miền Nam, LHQ, ASEAN, WTO sở hữu.... Đừng mau quên là CSVN từng ra rả chưởi rủa thô bạo khi chưa được vào các tổ chức này. Miền Nam trong chế độ VNCH đã đi trước bước đi vào văn hoá văn minh này thì tính ngụy ở chỗ nào?

Chính ở VN còn khá nhiều ý kiến chủ quan cực đoan, còn nhiều người "đánh đồng mình với quá khứ CS" mong hưởng chánh sách ưu đãi hay đang hưởng ân điển của CS.

Tuổi già một số lớn người luôn lo sợ thay đổi, không còn khả năng phán đoán đúng sai, bị giam nhốt trong niềm tự hào quá khứ sai lầm và... tiền lương hưu!

Trong ký ức người CSVN chỉ biết hể thay đổi thì phải bằng "bạo lực cách mạng" như thảm sát CCRĐ kinh hoàng. Vì hiểu sai về chuyển biến hoà bình nên với người CSVN "thay đổi" đồng nghĩa sẽ có "bạo loạn" chết chóc "máu đổ đầu rơi ". Chí ít con cái của họ mất vai trò đang nắm giữ nhờ đặc quyền.

Nhiều người phía CSVN nghĩ họ là phía đúng, phía khoan dung, phía lợi thế, nhưng chẳng sao, cứ âm thầm hảnh diện trong sự ngộ nhận trong khi chờ lảnh lương hưu hay chờ chết! Mặc kệ họ như ông Putin đang làm. Nhưng nhà nước, người có trách nhiệm thực hiện nghị quyết 36 của CSVN đừng đòi phải ca tụng người chết, ca ngợi CS mới chịu... khởi đầu hoà giải.

Hoà giải phải trong tư thế "không ai danh dự, không ai tội lỗi " tuyệt đối tránh nhắc lại quá khứ.

Đây là suy nghĩ của người Miền Nam như tôi với hai quan điểm minh bạch:

1- Thứ nhất là không tin vào các hoạt động đảng CS trong cả quá khứ hiện tại và tương lai vì sai lầm liên tục. Không cho học thuyết Mac-Lê là đúng mà đó là tai họa.

2- Thứ hai thương ghét tin hay không tin con người VN trong ngoài guồng máy CS chỉ tùy cá nhân người đó tốt xấu.

Lộ trình dân chủ hoá trước nhất là chuẩn hoá sát hạch cán bộ, loại bỏ đặc quyền, bầu cử tự do để loại bỏ bè phái và toàn trị. Không nhà đấu tranh dân chủ nào tán thành kiểu "bạo lực cách mạng" kiểu của CS cả! Phải là cuộc chuyển biến hoà bình.

Giao quyền cho ai phải bỏ ngõ vì là kết quả bầu cử của dân chúng. Làm việc nước nghiêm túc, có hạn kỳ, không bắt chước ông Chavez đã bộc lộ rõ là người cơ hội muốn làm vua... suốt đời hay như ông Putin muốn lòn lách luật cầm quyền tiếp. Putin không có được sự cao cả như nhà tư tưởng Gorbachev chỉ làm cố vấn tự nguyện cho Putin! Dân còn khờ có bầu sai cũng chỉ phải ráng chịu vài năm thôi!

III - Không chấp nhận gác lại quá khứ

Một số VK và khá nhiều người CS không chấp nhận gác lại quá khứ. CSVN nghĩ VNCH là kẻ xấu, kẻ sai, là "bại thù" miền Nam VNCH tất yếu... cần phải có tội ít nhiều! Muốn hoà giải phải là làm mạnh thêm cho CS chứ không phải làm mạnh thêm cho đất nước! Hoà giải nhưng CS là phe đúng phe thắng phe trên trước! Bà Tôn nữ Thị Ninh mang định kiến sai đó nên chỉ chọc tức cộng đồng người VN thôi, bị từ chối là phần chắc!

Nhưng phải công nhận họ cũng có lý do rất mạnh mẻ. Có thế nói cách làm sáng tỏ lịch sử là hay nhất nhưng như trên đã nói, do không thể, chưa thể mà đành gác lại. Người miền Nam như tôi cũng vẫn rất tự tin phía VNCH không sai lầm, không đẫm máu, không gây thảm sát. và cũng muốn minh bạch với lịch sử. Chánh quyền VNCH có không giỏi, có tham nhũng nhưng chỉ 1/10 hiện nay và nhất là không thảm sát. Nếu phía CSVN nghĩ là phía đúng, phía khoan dung thì cứ cho công khai đưa sự kiện lịch sử ra tranh luận. Không tranh luận thì không có chuyện công nhận đâu!

Vì nghĩ yêu cầu làm sáng tỏ này quá căng thẳng, e không bắt được nhịp ôn hoà trong tiến trình chuyển biến hoà bình giúp hai bên xích lại gần nhau phải nên tạm gác lại quá khứ. Nên tin lịch sử không bỏ sót việc gì bao giờ.

Ba chuyện gây hại làm tan hoang đất nước phải ăn bobo súc vật mà CSVN nay đã phải công nhận sai: Cải cách ruộng đất, Nhân văn giai phẩm và Kinh tế bao cấp... Còn bao nhiêu huyền thoại cần làm sáng tỏ như chuyện Lê Văn Tám, chuyện vợ con, trai gái của ông Nguyễn tất Thành thật sự cũng đâu khó chứng minh.

Khoa học có khả năng bạch hoá mau chóng, làm sáng tỏ chính xác các bí ẩn. Người không chịu gác lại quá khứ thì có quyền hỏi vì sao lại không xác nhận tình trạng gia đình vợ con ông Nguyễn tất Thành bằng kỷ thuật gen để đánh giá có sự che giấu dối trá lý lịch không?

Pháp, Trung Quốc sao không công bố ai bán cụ Phan Bội Châu.... Phải truy điệu người chết trong thảm sát CCRĐ, người chết trong Nhân văn giai phẩm, bị thanh trừng trong vụ xét lại chống đảng... Một lịch sử bộn bề như thế là không giải quyết nổi, phải để từ từ. Không làm một lúc quá nhiều việc và "gác lại" chứ không phải "bỏ qua" quá khứ... Xin thử làm một cuộc giải trừ ngộ nhận, bộc lộ phần ngầm lịch sử:

Trước đây, đọc bài viết dưới đây, tôi mất lòng tin khủng khiếp vào trí thức XHCN, cuộc chiến tranh ma mị khốn khổ làm chết 3,8 triệu người là hoàn toàn bằng luận chứng... dối trá.

Nghe ông Triết nói "máu đổ đầu rơi" tôi rất suy nghĩ, e rằng ông Triết "ngây thơ nguy hiểm" khi tin các bài viết hoàn toàn dối trá mà ông còn cho lưu hành trong trang Web của chánh phủ hiện nay như sau:

"Theo luật 10-59, ban hành ngày 6 tháng 5 năm 1959 thành lập các "tòa án quân sự đặc biệt", tội xử chỉ có hai mức: tử hình và khổ sai chung thân. Xét xử chỉ được phép kéo dài tối đa 3 ngày, không có giảm khinh, không có kháng cáo, bản án thi hành ngay... Không kể đối với "cộng sản đã ngoài vòng pháp luật", tức không cần xét xử, luật này giành cho tất cả mọi người được quy là "phá rối trị an". Không lúc nào máy chém thịnh hành hơn lúc này. Máy chém của Diệm lê về tận xã ấp. Máy chém đặt giữa các chợ Trung Hòa, Tân An Hội (Củ Chi), kèm theo lời đe dọa của chính quyền Diệm: "Ai liên quan đến cộng sản sẽ mất đầu". Cái máy chém trở thành biểu tượng của chế độ Diệm.

Tên quận trưởng Bình khét tiếng tàn ác, đã chỉ huy mổ bụng, moi gan trên 280 người. Đồng Găng, Mít nài, Cây Sộp (xã Tân An Hội), Gót Chàng, Cổ Cò, Gò Nổi (An Nhơn Tây).... đã chứng kiến không biết bao nhiêu vụ chặt đầu, mổ bụng chiến sĩ và đồng bào. Cho đến năm 1959, ở Củ Chi đã có 500 người bị moi gan mổ bụng, 600 người bị dồn vào bao bố cột đá dìm xuống sông, 150 người bị buộc vào sau xe ôtô kéo trên đường đá... Toàn bộ số cán bộ ở Củ Chi bị bắt, bị giết lên đến 75%".

Có những vụ hành hình gây nên làn sóng đấu tranh mãnh kiệt, như vụ mổ bụng anh Từ Văn Sến đã gây nên một cuộc biểu tình, đơn tố cáo lên quận rồi lên tỉnh trưởng Bình Dương. Tiếp đó địch mổ bụng anh Trương Văn Ba ở Phú Hòa Đông. Đồng bào mang xác anh Ba lên thẳng tỉnh Bình Dương để tố cáo. Tỉnh trưởng lánh mặt, binh sĩ ra mở cửa, đồng bào khiêng xác anh Ba vào. Tên tỉnh trưởng buộc phải ra nhận bồi thường và đổi bọn ác ôn đi nơi khác. (HCM CityWeb đang lưu hành!)

Hoàn toàn dối trá! sao ông Triết cả tin cho lưu hành bài viết này trong trang Web thành phố HCM nơi ông từng làm bí thư! Hèn chi, ông luôn bị ám ảnh cảnh "máu đổ đầu rơi"!

Chưa từng có quận trưởng Bình nào mổ bụng moi gan 280 người!

Nếu có ông Bình thật phải đưa vào "lịch sử thảm sát" giống như chuyện Mỹ Lai!

Ông Tướng Loan bắn có một đặc công thật đã bị... mất chức!

Chưa từng có bức hình nào về 150 người bị buộc vào sau xe ôtô kéo trên đường đá. Trái lại hình ảnh ghi lại cảnh chôn sống trong CCRĐ có rất nhiều. Chuyện cắt nghĩa xuyên tạc vô lý như vầy, thì lười suy nghĩ mới tin. Lẽ nào chủ tịch nước VN lười suy nghĩ khiến CS tha hồ nói dối như... Bác Ba Phi! Lịch sử hôm nay phải nhọc nhằn đính chánh giải trừ ngộ nhận.

1- Câu "cộng sản đã ngoài vòng pháp luật", tức không cần xét xử là nói sai. Ngoài vòng pháp luật trong chế độ đa đảng đa nguyên VNCH tức là không cho phép đảng CS hoạt động, không cho ứng cử vào quốc hội như đảng phái khác!

40 năm sau nước Nga cũng cấm đảng CS hoạt động do cho là tai họa, y như thế đã chứng minh ông Diệm có viễn kiến đúng hơn cả Lenin-Stalin!

Nhật có đảng CS còn tồn tại nhưng nay tuyên bố thay đổi cương lĩnh chấp nhận nguyên tắc dân chủ tự do nghị trường và không theo cách dùng "bạo lực cách mạng" dành chánh quyền.

2- Thật hoang đường khi có thể đếm kỹ và toàn là con số chẳn tròn vo 280, 500, 600, 150...! Là chuyện Lê Văn Tám, hư cấu hoàn toàn, được lồng vào địa danh thật đâu đó là lập tức thành sự thật. Thống kê mới đây cho thấy dân VN do dốt nên... dễ tin vào tuyên truyền nhất thế giới!

3- Về các vụ đấu tranh cho nạn nhân Từ văn Sến và Trương văn Ba không ngày tháng, làm sao kiểm chứng?

Một ngàn hai trăm năm mươi vụ khác không có phản ứng nào của dân chúng sao? Bình Dương và Vĩnh Long là quê hương của ông Nguyễn Minh Triết và ông Võ văn Kiệt. Chính thức nhất là tài liệu "bia căm thù". Tôi tỉ mẫn đọc các "bia căm thù" thời chống Mỹ của CSVN, truy tìm về 2 xã trùng tên Xã Tân An Hội-Củ Chi và Tân An Hội-Mang Thít-Vĩnh Long. Chỉ ở Tân An Hội Vĩnh Long có Văn bia được gọi theo CSVN là "bia căm thù" dựng lên ngay tuyến đường chính đến trung tâm huyện đặt tại xã Tân An Hội ghi nhớ hàng trăm con người đã nằm xuống do bom đạn của đế quốc Mỹ. Máu có đổ, nhưng đâu theo cách "đầu rơi moi gan mổ bụng"! Máy chém chưa đủ ghê, nên vẽ thêm chuyện moi gan mổ bụng!

Viết bài kiểu trời ơi đất hởi, ông Triết và đảng viên đảng CS cần chịu khó kiểm tra lại chứ? 4- Theo tư liệu chuyện mổ bụng là có thật nhưng do Ba Cụt làm. Ba Cụt là "loạn binh" thiếu vũ khí đạn dược nên "chặt đầu mổ bụng thả trôi sông" là có. VNCH không thiếu vũ khí mất công mổ bụng làm gì! Mà Ba Cụt đã bị tử hình từ năm 1956.

Ngày 8.1.1956 quân Ba Cụt đột nhập xóm Thầy Quân ở Cà Mau, bắt Thiếu Úy Bùi Quang Thừa của VNCH và một số viên chức hành chánh đem ra mổ bụng. Ba Cụt là nhánh Hoà Hão không theo Ông Diệm, tuy xưng "chống Pháp, chống Cộng" để ngã giá hợp tác với ông Diệm nhưng thực sự theo Bình Xuyên do Pháp trợ giúp, giết người thả trôi sông, mổ bụng, đòi tiền... thu thuế! Sĩ quan của Hoà Hảo nhóm theo Bình Xuyên được Pháp đở đầu được nằm điều trị ở bệnh viện Grall của Pháp ở Sàigòn miễn phí... 5- Pháp là con rắn độc hai đầu, một đầu làm đồng minh của Mỹ một đầu chống Mỹ qua tay người khác! Pháp là nước "mới sinh ra đã chống Mỹ" vì mang mối hờn loại truyển kiếp. Mỹ không cứu trận Điện Biên Phủ, bị Mỹ buộc trả chủ quyền cho ông Diệm, luôn bị Mỹ ngăn chặn óc tham lam khai thác thuộc địa. MTGPMN là tổ chức tiếp nối thay chân Ba Cụt. Pháp ủng hộ để MTGPMN... chống Mỹ thay Pháp! Người VN đừng quên nền chánh trị hoạt đầu của Pháp và đừng kỳ thị trí thức Pháp vì trí thức Pháp nhất là trí thức đã từng đi Mỹ làm việc chung với khoa học gia Mỹ Việt đã thấy ra chân tướng này từ lâu. Lần này, ông Tổng thống Sarkozy của Pháp làm một bước đi ngoạn mục là... hoà giải với Mỹ chinh phục lòng dân Mỹ chứ không đối đầu nữa.

Món nợ Pháp Nhật gây nạn đói Ất Dậu sao chưa có văn bia, coi rẻ coi khinh dân VN, đày Vua Việt Nam, giam và giết các chí sĩ, xin đừng vì Pháp ủng hộ MTGPMN mà CSVN đành lòng... bỏ qua!

6- Khi nói dối thì không thể có khớp nối kết, trong bài viết về khám Chí Hoà, cũng trí thức XHCN của CSVN ta viết:

Chiếc máy chém này có từ thời Pháp được chuyển từ khám Catina sang, do tên đội Phước phụ trách. Theo tài liệu cũ để lại, người cuối cùng chết với chiếc máy chém này là Ba Cụt, tức Nguyễn Văn Vinh, tướng Cao Đài, bị Ngô Đình Diệm giết. Ngày trước, hàng năm vào ngày rằm tháng bảy âm lịch, bọn quản đốc nhà giam tổ chức cúng chiếc máy chém này. Nhiều tù nhân cũng đến thắp hương, lễ bái.

Hai chi tiết sai: Ba Cụt tức Lê Quang Vinh và là Trung tướng Hoà Hảo (tự phong) không phải Cao Đài.Vậy 1959 làm gì có dùng máy chém lê đi khắp nơi?

Ba Cụt bị bắt, ngày 24/4/1956. Tòa Đại Hình xử sơ thẩm vụ Ba Cụt mở tại Cần Thơ ngày 11/6/1956. Gia đình Ba Cụt đã thuê hai luật sư danh tiếng để biện hộ cho Ba Cụt là Luật Sư Vương Quang Nhường, Thủ Lãnh Luật Sư Đoàn Sài Gòn, và Luật sư Lê Ngọc Chấn, lãnh tụ Việt Nam Quốc Dân Đảng. Ngày 26/6/1956 Tọa Thượng Thẩm Đại Hình tại Cần Thơ đã họp để tái thẩm do có kháng án của Ba Cụt. Phiên Tòa kéo dài trong hai ngày xử các tội giết quân nhân VNCH, giết người cướp tài sản các nạn nhân có mặt tại toà tố cáo. Ngày 4/7/1956, chuyển qua Tòa Án Quân Sự tiếp tục xét xử tội phiến loạn vũ trang chống chánh phủ. Tòa tuyên án tử hình Ba Cụt, tước đoạt binh quyền và tịch thu tài sản.

Ba Cụt 32 tuổi, bị hành quyết tại nghĩa trang ở đường Hòa Bình, Cần Thơ, vào lúc 5 giờ 45 phút sáng ngày 13/7/1956, bằng cách chém đầu.

Ba Cụt vừa nhận tài trợ tiếp tế vũ khí của Pháp nhưng cũng đánh Pháp, đánh Việt Minh giết cả VNCH theo kiểu "sứ quân, anh hùng Lương sơn Bạc" không theo kỷ cương nào thành ra nguy hiểm cho mọi phía.

Bản án tử hình được chánh phủ Nguyễn Khánh bãi bỏ.

Vợ Ba Cụt là Bà Hoa tự Phấn sau đó là dân biểu quốc hội VNCH. Sau 1975 bị đi cải tạo và giam giữ cùng với ông Lê Quang Liêm thủ lĩnh Hoà Hảo. Bà Hoa hiện đang định cư ở Bỉ. Bà vừa sang Mỹ ra tuyên bố 11.2007 ủng hộ ông Lê Quang Liêm - Hòa Hảo và Phật giáo là cánh Thầy Thích Quảng Độ.

7- Cũng nói về máy chém, tỉnh Tiền Giang viết khác:

Ngày 6-5-1959, Diệm cho ban hành luật phát xít 10/59, đưa máy chém đi khắp nơi giết người không cần xét xử để khủng bố những người yêu nước. Tháng 5-1959, ngụy quyền đưa máy chém về tỉnh chém đồng chí Vương Trì Thống ở huyện Chợ Gạo, đồng chí Võ Văn Bảy ở xã Thạnh Phú, huyện Cai Lậy để uy hiếp tinh thần nhân dân. Hai người này phạm tội gì, bị ra toà kết án ra sao, bị chém ngày nào, sao viết lơi khơi tháng 5-1959? Tháng 6/5/1959 có luật thì mấy ngày sau là có chém? Luật VNCH ứng đáp lẹ như chớp vậy sao?

8- Máy chém này hiện đang trưng bày ở bảo tàng Cần Thơ. Ai chưa biết máy chém thì vào xem cho biết. Thử ngẫm nghĩ mà coi, nó to nặng thể nào, có "lê máy chém" đi về Xã, Huyện được không nào! Đừng coi phim Tàu Bao Công trảm thủ rồi tưởng giống "Cẩu đầu trảm" hai lính Khai Phong phủ khiên ra cất vào và dùng tay xắt tử tội rụng đầu ngay trước bàn xử án như... bên Tàu nhe!

Nhà giam Hoả Lò cũng có một máy chém củ sét hơn. Máy chém là phương tiện của Toà án, có người đặc cách gìn giữ. Máy chém phải lắp ráp khá phức tạp, khối sắt rất nặng và cao khoảng 2,5-3 mét, lưỡi dao là khối thép dày bề ngang chừng 0,6 đến 0,8 mét dài chừng 1,2 mét, phần lưỡi xéo góc hình tam giác, rất bén và nặng, rất nguy hiểm do treo cao hơn hai mét trong trạng thái di động dễ rơi phập xuống, làm sao mà chuyên chở, làm sao mà "lê đi khắp nơi", mang cả ra ngoài chợ rồi ai bảo quản để còn có thể sử dụng?

8- Ông Triết ơi, chuyện "lê máy chém" ông cho đăng trong trang Web Thành phố HCM cho đến bây giờ là hư cấu, là chuyện ma. Tội nghiệp cho ông tin nên bị nhát ma sợ "máu đổ đầu rơi" hoài!

9- "Truất hữu ruộng đất của chính phủ và "tiểu điền chủ hóa tá điền" nhằm thực hiện ý đồ xóa bỏ hoàn toàn chủ quyền ruộng đất do cách mạng cấp cho nông dân, gây mất đoàn kết trong nhân dân và sâu xa hơn là chúng biến địa chủ thành tầng lớp tư sản mới làm chỗ dựa chính trị cho ngụy quân ngụy quyền."

Nói dóc thầy chạy! Cách mạng nào cấp đất cho dân làm chủ quyền trên 100 hecta, để bị Ông Diệm truất hữu cấp cho người khác xoá chủ quyền ruộng đất do cách mạng cấp? Thật không liêm sĩ, bẻ cong ngòi bút, bôi lọ lịch sử thành công của miền Nam, nói tốt thành xấu. Thời ông Diệm truất hữu không triệt để, ít xáo trộn vì còn cho giữ lại tối đa đến 100 hecta, có hợp đồng cho phép cho thuê ruộng thu tô với mức thấp được ấn định. Số còn lại cấp cho nông dân, một số là giáo dân người Bắc di cư. Long Xuyên Rạch giá mới đầt rộng dân thưa nên nhiều người Bắc di cư, do đi theo ruộng mà về An Giang Hà Tiên... Thời Ông Thiệu có thêm một đợt truất hữu và chỉ cho địa chủ giữ tối đa 20 hecta số cho thuê bị truất hữu tức mua lại giá rẻ. VNCH khai thác nông nghiệp hiệu quả nên có xuất khẩu gạo dù còn chiến tranh.

Nông thôn bị CS uy hiếp phải nuôi chứa tuyển quân, giống nhóm Naxalite Maoist Ấn Độ khủng bố hiện nay. Rồi bị Hoà hảo thu thuế tuyển quân, đến quân dịch của VNCH thành ra nỗi khổ triền miên của dân chúng hiền lành với bi kịch... theo ai cũng chết! Con trai hể tới tuổi phải đi lính hoặc bên này hoặc bên kia! Hai anh em theo hai ba bên để cha mẹ em nhỏ còn được đứng giữa sống tại chổ làm ăn!

10-Việc an cư cho Việt Minh thì được cho là:" ép buộc những người kháng chiến tham gia vào chính quyền của chúng nhằm tranh thủ nhân tâm!"

Đây đâu phải là chánh sách xấu mà quá nhân đạo!

Một thanh niên Hà Nội đầy nhiệt huyết, sau khi đất nước thống nhất vào Sài Gòn sinh sống. Khi học đại học đã tò mò hỏi các nữ sinh Sài Gòn về những người được mô tả trong nhạc phẩm "Cô Gái Sàigòn Đi Tải Đạn" này thì được trả lời: "Làm gì có vụ đó... cha nội!" (Tạp ghi) cũa Trà Bồng.

Là người VN, luôn ít tinh thần trung thực, chắc nhạc sĩ Lư nhất Vũ không dám minh bạch xác nhận là hư cấu 100%. Trong khi đó, nhiếp ảnh gia Mỹ đã xin lỗi gia đình tướng Loan vì hình ảnh chỉ có "một nửa sự thật" của mình. Ông công nhận trong tình huống ông Loan, biết hai đứa con gái nhỏ, con đở đầu của mình, trong một gia đình cảnh sát bị đặc công CS sát hại toàn gia, gần nơi đặc công Nà bị bắt, quả tình không ai còn có thể làm khác!

Ai về miền Tây cũng đều gọi món "cá rô phi chiên xù chấm nước mắm ớt tỏi". Việt Kiều còn thích thú cách trang trí cá chiên Xù đứng trong dàn gỗ, trang trí hành ngò, trông giống như cá đang lội trong đám rong. Không mấy ai còn nhớ chuyện năm xưa khi nông nghiệp miền Nam nhập và khuyến khích nuôi cá rô phi này thì VC đi các chợ tuyên truyền ăn cá rô phi... bị cùi làm không ai dám ăn. Tôi nhớ vì đi chợ suy tính hoài nửa tin nửa ngờ, cuối cùng cũng không dám mua cho gia đình ăn vì biết đâu nè, lỡ có thật thì sao! Tôi cũng từng... khờ thiệt!

Còn Tây thử máu chích ngừa dịch tả chủng đậu thì đồn Tây rút máu trẻ con và chích cho điên khùng!

Nhà ma cũng là sản phẩm của VC để có chổ vắng vẻ... họp bàn chuyện phá rối!

Ở Phước Long (Bà Rá) thì phá bầu cử bằng cách đi từng nhà người Thượng nói gạt "siêu đẳng" luôn: "Ớ! sáng mai đi bầu cử, nhớ xếp hình ông Diệm như vầy, đem về vắt trên cửa ớ! Để hình tổng thống trong nhà lính đi ngang khen mình đi bầu tốt ớ!"

Nói nào ngay, VC phá thôi chứ cũng ít chết ai, nên Bộ đội miền Bắc không hài lòng phải vào đánh giúp, cũng như VNCH giỏi mà ít chịu đánh, Mỹ phải đánh dùm! Thôi thì... hoà cả làng đi cũng được mà!

Trí thức XHCN không ít người tin là có Lê văn Tám thật, có cô gái Sàigòn đi tải đạn thật, và có moi gan hàng ngàn người là đồng chí của CS thật. Cũng vì ngộ nhận đó mà trí thức XHCN miền Bắc lên tiếng (trên BBC) cho rằng sau 1954 miền Nam đã loại trừ hầu hết CS cài lại ở Miền Nam và điều này khiến Miền Bắc đau lòng phải đánh vào Nam vì không nhịn được.

Đó là vì nghe tuyên truyền chỉ có cảm xúc không nhiều lý trí. Xin tìm hiểu thêm: Bao nhiêu người "Đặc cách ở lại miền Nam" do chưa bị lộ. Bao nhiêu đã bị bắt, bao nhiêu tham gia làm công chức bình thường, số còn theo CS còn liên lạc được quả là rất ít, nhưng số không còn liên lạc đâu nhất thiết là số đã bị... giết chết?

Chính thức CS Hà Nội chỉ dám nói là "chống Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam" đâu có dám nói là có thảm sát. CCRĐ đúng là thảm sát, Mậu thân là thảm sát...

IV- Nếu miền Nam tin theo Mỹ đã tốt hơn

Nhìn lại lịch sử, nếu miền Nam chịu tin theo Mỹ, lo củng cố chánh quyền, không tham nhũng thì không rơi vào bi kịch hôm nay mà là một nước Nhật hay như một Nam Hàn đã cơ bản tự tin bước vào thế giới văn minh. Cái cách ngây thơ, cả tin, anh hùng tính cá nhân, nghe nịnh nghe khen nghe rỉ tai là tin theo, lười tư duy độc lập của "sĩ phu" cả miền Bắc lẫn Nam đã làm cho bản thân mình đi vào cửa tử và làm cho đất nước suy vong vì quá dễ bị chánh trị lợi dụng.

Tiến trình hội nhập cộng đồng quốc tế là không đảo ngược. Nhưng sự mất cân đối kinh tế-dân số khiến cuộc tranh sống ở Trung Quốc và Việt Nam trong nước, hình thành nên số người do ít lòng tự trọng làm kẻ cơ hội, vào đảng để dựa và thế lực chánh trị leo lên nên khá dễ rơi vào tệ nạn tham nhũng. So sánh mức tham những hiện nay và miền Nam xưa là gắp 10 lần. Số công chức sống bằng bỗng ngoài lương nay là 90 %. Cá biệt 10% là số "chân trong chân ngoài" như Bác sĩ, Dược sĩ, Kỹ sư, Phi công... đi làm thêm với công ty nước ngoài mới có điều kiện để... chân chính!

Rất nhiều chứng cớ cho thấy không mấy đảng viên CS bênh vực gì cho chủ thuyết, chỉ bênh vực ông này ông kia theo cách bè phái dựa nhau tồn tại hưởng đặc quyền. Tính đảng đã mất chỉ còn tính bè.

Miền Nam trong chế độ VNCH đã bước đi trước 1975, có triết lý cầm quyền tốt và thu đạt nhiều thành công. Miền Nam chắc chắn có nền văn hóa văn minh cao hơn không có gì là cao ngạo khi nói như vậy!

Quá khứ không sửa đổi được, quá khứ lẽ ra cần minh bạch nhưng phải để vào vai trò thứ yếu. Hiện tại và tương lai phải đặt lên trên. Dù biết rằng lịch sử luôn phải làm sáng tỏ mới đem đến thanh thản và rút tỉa nhiều kinh nghiệm.

V- Bôi trơn guồng máy

Về những người CS đạo đức, nhưng bị kẹt trong chiếc xe chết máy.

Nhiều lắm, khó nói cho hết... Ba người còn sống và còn ảnh hưởng lớn là Bác Giáp, ông Kiệt và Cụ Hoàng Minh Chính.

Cụ Hoàng Minh Chính thì chánh kiến tiên tiến, can đảm và tận tụy, chưa biết gì về quan điểm lập trường chánh trị cũng đem lòng... khâm phục.

Bác Võ nguyên Giáp từng kẹt giữa vòng vây của các đồng chí của Bác! Bác Giáp biết cách yêu nước tức Bác Giáp làm bất cứ điều gì miễn "có lợi cho dân cho nước".

Người ta chê trách ai đó cố tình bỉ mặt Bác Giáp. Và chê trách cả Bác Giáp nhận làm là không... anh hùng! Nhưng cũng không hẳn là vậy! Làm vè chê đủ thứ, nhưng không làm "xao lòng" người có chí lớn!

"Ngày xưa Đại tướng "cầm quân",
Bây giờ Đại tướng "cầm quần" chị em! "

Bác Giáp là thầy giáo, là trí thức không phải gốc quân nhân chuyên nghiệp. Bác đánh trận có thắng cũng là do sự thông minh tài năng đa phương nhiều lãnh vực của Bác Giáp. Hai lãnh vực Bác muốn làm tiếp là "sinh đẻ kế hoạch và giáo dục" theo tôi lúc đó quả là cần thiết hơn chuyện Bác Giáp làm Tướng nhiều...! Ở Trung Quốc chính chủ tịch nước làm chánh sách sinh đẻ kế hoạch một con. Đó là con đường để giàu mạnh, VN cũng vậy. Chuyện này Tàu làm hay, học được, thì VN không chịu học, không ai chịu nghe, chịu làm. Trong Nam ông Diệm đạo Thiên chúa từng không chịu làm SĐKH. Ngoài Bắc, dưới quê, nghĩ kế hoạch rồi lấy ai đánh giặc. Cái gì cũng cấm, gần vợ cũng cấm? Mọi người đã tấn chuyện khó cho Bác Giáp!

He he, tôi làm ngành y tế nên thích có người tốt bụng có viễn kiến như Bác Giáp tham gia cùng!

Còn một mình Ông Kiệt dù tốt, ông lo thăm đầu này an ủi đầu kia không hết số người... còn buồn, đánh đông dẹp Tây cũng không hết... "ma trơi" tiêu cực.

Mọi thứ đâu sẽ hoàn đó. Một ngày không xa lắm sẽ theo Bác Giáp-ông Kiệt về... chín suối!

Bác Giáp - Ông Kiệt cần yêu cầu ông Nông Đức Mạnh thúc đẩy cơ chế dân chủ.

Chỉ có cơ chế dân chủ để dân tham gia, loại trừ mới nổi người xấu đã được trang bị quyền lực. Nếu xấu sẽ bị tước quyền nhanh qua bầu cử! Người tốt trong đảng CS cũng được yên vì dựa lưng được vào khối đông dân chúng vô tư, chứ không cần phải dựa vào vài cá nhân tốt xấu nào đó để được... đỡ đầu sai bảo!

Lịch sử chánh trị VN có phần ngầm và phần sai quá lớn. Nó ma mị như chuyện Lê văn Tám... tin vào thì sẽ mang định kiến và ngộ nhận.

Cho nên chỉ có thể lấy nguyên tắc "Không ai danh dự, không ai tội lỗi" để làm khởi đầu tốt đẹp cho con đường hoà giải!

Trần Thị Hồng Sương
(Cần Thơ)

No comments: