Thursday, October 23, 2008

Sinh viên Việt Nam bị nhân viên tư vấn “bắt con bỏ chợ”

DCVOnline


Sinh viên Việt Nam bị nhân viên tư vấn “bắt con bỏ chợ”


Mười ba sinh viên Việt Nam đã trả 9.600 đô-la Sing mỗi người để có được visa gía trị trong ba năm để học và làm việc ở Singapore.

Nhưng khi sinh viên này đến đây hôm tháng Tám, họ mới biết là luật ở đây cấm họ đi làm việc. Các sinh viên này cũng phát hiện thêm là học phí để học ở trường Thương mãi Stamford, chỉ là 5.300 đô-la và đây là chương trình một năm chứ không phải ba năm như đã được nhân viên hãng tư vấn du học ngoại quốc hứa.

Tệ hơn nữa, điều kiện sinh sống của các sinh viên này rất tồi tệ: cả 13 người phải sống chen chúc trong một phòng ở đường Rowell, do sự xếp đặt của một nhân viên Việt Nam làm việc cho công ty Xây dựng và Tư vấn Du học Ngoại quốc (có văn phòng ở Hà Nội). Hiện nay nhân viên người Việt này đã biến mất, không liên lạc được.

Hội Bảo vệ Người Tiêu thụ Singapore cho hay, năm ngoái họ đã giải quyết 120 trường hợp học hành liên quan đến nhân viên và những trường tư. Tính đến tháng rồi, con số này tăng lên tới 124 trong năm nay.

Giám học trường Stamford, ông Velayudham S, nói rằng ông nghe đến cảnh ngộ của những sinh viên Việt Nam này chỉ mới hai tuần trước, khi một tờ báo Việt Nam đã liên lạc ông và cho ông hay là cha mẹ của các sinh viên này bày tỏ sự lo âu cho con cái họ ở Singapore.

Những sinh viên này là nạn nhân của Công ty Xây dựng và Tư Vấn Du học Ngoại quốc có văn phòng nằm ở Hà Nội hay Trường Thương Mãi Stamford ở Singapore? Nguồn: Singapore Straits Times

Ông cũng cho hay là ông đã cố gắng liên lạc nhân viên người Việt nói trên, hiện vẫn đang còn nợ ông 20.000 đô-la tiền học phí cho 10 trong 13 sinh viên này. Người nhân viên này đã giới thiệu hai sinh viên vào học trường này và đã không vấn đề gì trước đây.

Ông Vela sẵn lòng để 13 sinh viên này học ở đây ngay cả khi nhân viên người Việt kia không có tiền để trả cho ông. Ông Vela cũng đã mua thực phẩm cho những sinh viên này và cho họ 50 đô-la mỗi ba ngày trong tuần qua -- mặc dù ông biết rằng ông không thể làm như này hoài được.

Ông cũng đã bay đi Hà Nội cuối tuần rồi để nói chuyện với cha mẹ của các sinh viên trên.

Những trường tư khác ở Singapore cũng đã có những kinh nghiệm tương tự với những nhân viên người ngoại quốc hứa hẹn những điều không thật với sinh viên.

Chẳng hạn, họ hứa nơi ăn chốn ở đàng hoàng như ở condo, nhưng rồi khi đến nơi, họ cho các sinh viên này ở những nơi tệ hại, theo phát ngôn viên của Viện Quản trị Đông Á ông Mark Chua.

Mười ba sinh viên Việt Nam này chẳng hạn, bị nhồi vào một cái phòng chỉ lớn hơn cái bàn bóng bàn một chút, với hai giường chồng và nệm cho cả nhóm.

Hiện chỉ có bốn sinh viên còn ở lại Singapore. Nhà trường đã bỏ tiền mua vé cho sáu người khác về lại Việt Nam. Ba sinh viên phải rời Singapore vì tội liên quan đến thuốc lá (DCVOnline: hoặc mang thuốc lá vào Singapore mà không khai báo và đóng thuế, hoặc bán thuốc lá lậu để có tiền sinh hoạt).

Sinh viên Từ Thị Hối, 24 tuổi, đã cho phóng viên báo Singapore Straits Times hay là cha mẹ cô làm nông ở Việt Nam. Chính bố mẹ và chị của cô ta đã dồn tiền để trả cho cô qua học và làm việc ở đây. Cô Hối hy vọng rằng cô sẽ được tiếp tục học cho đến lúc cô có được giấp phép cho làm việc.

“Em không biết chuyện gì xảy ra, nhưng em không muốn về lại Việt Nam. Em muốn có việc làm ở đây,” cô nói.

Được biết tờ báo Việt Nam đã liên lạc với trường Thương Mãi Stamford như đã nói trên là báo Thanh Niên.

DCVOnline cũng đã liên lạc với ký gỉa Melissa Sim của báo Singapore Straits Times, người tường thuật chuyện này để hỏi các sinh viên Việt Nam kia có liên lạc Tòa Đại sứ Việt Nam ở Singapore để được giúp đỡ? Thì được trả lời: "Không, các em đã không đến tòa đại sứ để xin giúp đỡ. Đa số đã về lại để giải quyết chuyện này bên kia. Giờ chỉ còn bốn em đang ở lại Singapore". (No, they did not approach the embassy for help. Most have gone back to sort it out. Only four have remained in Singapore.)


© DCVOnline

--------------------------------------------------------------------------------

Nguồn:

(1) We're tricked by agent: Viet students http://www.straitstimes.com/Singapore/Story/STIStory_292900.html?sunwMethod=GET
Singapore Straits Times, by Melissa Sim, 21 October 2008

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5610



Re: Sinh viên Việt Nam bị nhân viên tư vấn “bắt con bỏ chợ”
2008-10-22 22:49:30
Nguyễn Hữu Viện

Tệ hơn nữa, điều kiện sinh sống của các sinh viên này rất tồi tệ: cả 13 người phải sống chen chúc trong một phòng ở đường Rowell, được thu xếp bởi một nhân viên người Việt Nam làm việc cho công ty Xây dựng và Tư vấn Du học Ngoại quốc (có văn phòng ở Hà Nội), hiện người nhân viên này đã biến mất không liên lạc được.

=== >> công ty Xây dựng và Tư vấn Du học Ngoại quốc có văn phòng ở Hà Nội CŨNG NHƯ bọn đầu nậu xã hội đen mafia Tàu Hoa Lục chuyển người từ Tàu qua Paris, châu Âu hay Mỹ lấy tiền .. ..30.000 mỹ kim / đầu người qua ở chui may lậu làm điếm để trả lại cho bọn gọi « đồng bào đồng hương « như trong phim DRAGON YEARS năm 1985... Kể lại tại chuyện cộng đồng Tàu tại Cali hay NY !!!

Chẳng khác chúng xem 13 sinh viên Việt Nam (đã trả 9.600 đô-la Sing (!!) mỗi người để có được visa gía trị trong ba năm để học và làm việc ở Singapore.) .. . Tôi nghĩ TRÁCH NHIỆM là thằng cán nhớn thổ tả KHÔNG KIỂM TRA KỸ

cho giấy phép thành lập cái công ty « MA QUỈ« Xây dựng và Tư vấn Du học Ngoại quốc có văn phòng NGAY ở Hà Nội !!!

Nhìn các bạn trẻ HIẾU HỌC & CHĂM LÀM (làm thêm kiếm sống ...) còn đóng 9.600 đô-la Sing (!!) mỗi người để có được visa gía trị trong ba năm ...MÀ CHUA CHÁT ....


Chúc các bạn TỰ giải quyết ...


chớ các ĐẠI SỨ QUÁN như ở Singapore CÒN LO GIÚP

thằng Báo Nô NGUYỄN CÔNG KHẾ lo tổ chức cái VĂN HÓA hạ cấp


DUYÊN DÁNG VIỆT NAM ....cũng múa nón mứa quạt

CAO HƠN một chút THÔI cảnh đau lòng

các cô dâu Việt Nam trình làng bên Hồ Cá của bọn Tàu nậu Chợ Lớn móc ngoặc qua bán các NGƯỜI CÁ - NGƯ NHÂN tại Singapore cách đây 3 năm ...

là các cô thôn nữ nghèo do bọn lãnh đạo vô tài vô đức THAM NHŨNG


XIN LỖI các bác bạn đọc cho phép tôi được Đ.M. bọn thành ủy Hà Nội

cho giấy phép thành lập cái công ty « MA QUỈ« Xây dựng và Tư vấn Du học Ngoại quốc có văn phòng NGAY ở Hà Nội !!!

XIN LỖI các bác bạn đọc cho phép tôi được Đ.M. bọn ẠI SỨ QUÁN như ở Singapore CÒN LO GIÚP

thằng Báo Nô NGUYỄN CÔNG KHẾ lo tổ chức cái VĂN HÓA hạ cấp

Vậy nhé !

Re: Sinh viên Việt Nam bị nhân viên tư vấn “bắt con bỏ chợ” 2008-10-22 23:14:15
Võ Bình


Cho toàn bộ UBNDTP Hà Nội vô cái phòng bé tí ở Singapore mà sống, mà hít thở muôn năm trong đó. Đó là cái hình phạt cho lủ không phài là người.

No comments: