Thursday, October 23, 2008

TÀU KHỰA ĐANG ĐẦU ĐỘC CHẾT ĐỒNG BÀO TA

Với sự tiếp tay của csvn qua hoi lo, tham nhung !!!?

Tuy bán gà cho Việt Nam nhưng dân Trung Quốc chỉ ăn gà Việt Nam
Friday, February 01, 2008

LẠNG SƠN, (NV) - Bất kể Trung Quốc đang được xem là ổ cúm gia cầm, gà Trung Quốc vẫn ồ ạt tràn vào Việt Nam với giá cực rẻ, trong khi người Việt thi nhau mua gà Trung Quốc thì dân Trung Quốc sẵn sàng trả cao gấp đôi, gấp ba để mua gà Việt Nam về ăn.

Theo tờ Người Lao Ðộng, càng gần Tết, hoạt động buôn lậu tại khu vực biên giới Việt Nam và Trung Quốc càng “nóng”. Trên tất cả các đường mòn, “cửu vạn” (cách gọi phu khuân vác dựa theo hình vẽ trên lá “cửu vạn” trong bộ bài “bất”) lũ lượt cõng hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam, trong đó không ít là gà Trung Quốc.

Tờ người Lao Ðộng cho biết, Lạng Sơn đang được xem là tỉnh mà hoạt động buôn lậu vượt khỏi khả năng kiểm soát của chính quyền địa phương. Vào lúc này, hai bên các cửa khẩu: Bảo Lâm (huyện Cao Lộc), Bãi Gianh (thị trấn Ðồng Ðăng), Tú Mịch-Chi Ma (huyện Lộc Bình)... hàng trăm cửu vạn gánh gà Trung Quốc chạy ào ào qua biên giới rồi lẩn nhanh vào các làng. Thôn Khuổi Mươi, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn hiện là điểm trung chuyển gà Trung Quốc vào sâu trong nội địa.

Tờ Người Lao Ðộng nêu thắc mắc: Ðường vào nội địa Việt Nam là độc đạo, có sẵn trạm Dốc Quýt (cách thị trấn Ðồng Ðăng 3 km) là một trạm kiểm soát liên ngành nhưng không hiểu tại sao gà Trung Quốc vẫn có thể ồ ạt “chảy” đến tất cả các chợ.

Tại Lạng Sơn, dân buôn lậu đang dùng đủ loại phương tiện để vận chuyển gà Trung Quốc: gồng gánh, xe đạp, xe gắn máy, xe ô tô,... Ông Ðỗ Văn Ðược, chi cục trưởng Chi Cục Thú Y Lạng Sơn, cho biết: “Chỉ trong 20 ngày cuối tháng 1, chúng tôi đã thiêu hủy hàng chục tấn gà Trung Quốc. Ðó là chưa kể trứng gà, chân gà.” Ông Ðược thú thật: “Số lượng đó chẳng thấm vào đâu so với lượng gà sống, trứng gà, chân gà đang được nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam”.

Hiện nay, tại Lạng Sơn, giá gà ở thị trấn Lũng Nghịu và Ái Ðiểm của Trung Quốc (giáp khu vực cửa khẩu Cổng Trắng và Chi Ma của Việt Nam), chỉ có 10,000 đồng/kg cộng thêm công gánh là 2,000 đồng kg, nên về tới Việt Nam chỉ có 12,000 đồng/ký. Cũng vì vậy, từ đầu năm đến nay, tại Lạng Sơn, dân chúng đã sửa câu thành ngữ: “Rẻ như đồ Trung Quốc” thành “Rẻ như gà Trung Quốc”.

Ông Hoàng Khánh Hòa, cục phó Cục Hải Quan Lạng Sơn, phụ trách chống buôn lậu và gian lận thương mại, thú nhận: “Do giá gà Trung Quốc quá rẻ, việc chống gà Trung Quốc nhập lậu như ngăn nước chảy, đắp chỗ này thì chảy chỗ kia”. Ông Hòa cho rằng: “Chỉ có thể chống gà Trung Quốc nhập lậu khi ngăn chặn được việc vận chuyển và tiêu thụ trong nội địa. Dân chúng đồng lòng tẩy chay mặt hàng này”. Ông Hòa dẫn trường hợp bia Trung Quốc để chứng minh: “Bia Trung Quốc đã từng tràn ngập thị trường Việt Nam nhưng khi người Việt chỉ uống bia Việt bởi chất lượng bia Việt cao hơn, giá cả hợp lý hơn thì bia Trung Quốc trở thành dĩ vãng”.

Ông Ðỗ Văn Ðược thừa nhận, mặc dù tỉnh và lực lượng chức năng đã căng hết sức nhưng việc chống buôn lậu, trong đó có gà sẽ không thể triệt để. Bên cạnh đó, những người trực tiếp vận chuyển gà lậu qua biên giới lại là người địa phương nên việc xử lý pháp luật là rất khó khăn.

Ðáng lưu ý là theo tiết lộ của những người chuyên buôn lậu gà, dân Trung Quốc chỉ nuôi gà để bán sang Việt Nam chứ không ăn. Họ vừa bán gà vừa đặt mua gà mà nông dân Việt Nam nuôi trong vườn và sẵn sàng trả cả 100,000 đồng/kg. Một phụ nữ chuyên buôn lậu gà, ngụ ở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, cho biết: “Gà là mặt hàng hai chiều. Chúng tôi đưa gà, trâu, bò Trung Quốc vào Việt Nam và thu mua gà, trâu, bò từ Việt Nam để mang sang Trung Quốc bán lại”. Phụ nữ này tâm tình: “Tôi cũng thấy có gì đó không ổn nhưng không buôn lậu thì biết làm gì bây giờ. Chưa kể buôn lậu luôn luôn cho lãi lớn”.

Trong nhiều năm qua, gia cầm, gia súc đưa từ Trung Quốc vào Việt Nam là nguyên nhân chính gây ra đủ loại dịch bệnh khiến nông dân Việt Nam kiệt quệ bởi gia cầm, gia súc chết hàng loạt. Ngoài dịch cúm gia cầm lây từ gà Trung Quốc, trâu, bò, heo đưa từ Trung Quốc vào Việt Nam đã gây ra dịch “lở mồm, long móng”, “heo tai xanh”...

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=73283&z=2

http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?p=245896#post245896

No comments: