Wednesday, July 9, 2008

Nhà báo Bùi Tín nói về Hội nghị TW 7

09 Tháng 7 2008 - Cập nhật 15h40 GMT

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/07/080709_bui_tin.shtml

Ông Bùi Tín cho rằng VN không thể đối phó với nan y bằng các phương thuốc cảm cúm

Hội nghị Trung ương 7 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã khai mạc ngày 9 tháng Bảy tại Hà Nội.

Nhà báo Bùi Tín, nguyên Phó Tổng Biên tập tờ Nhân Dân của Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân, hiện đang cư trú tại Pháp, đã dành cho BBC Việt ngữ một cuộc phỏng vấn, trong đó ông bình luận về những vấn đề mà Hội nghị này sẽ phải giải quyết.

Phỏng vấn nhà báo Bùi Tín

Trước hết, ông Bùi Tín cho rằng, tại hội nghị này, đằng sau những chủ đề được nêu ra như chính sách, chủ trương của Đảng đối với thanh niên, trí thức và nông nghiệp, nông dân cùng nông thôn, Hội nghị Trung ương về thực chất phải đương đầu với các câu hỏi hóc búa là hậu quả của việc quản lý và lãnh đạo vĩ mô yếu kém thời gian qua.

Vị cựu Đại tá quân đội nhân dân Việt Nam này cho rằng Hội nghị Trung ương này sẽ vẫn tránh né việc coi những diễn biến yếu kém và bất ổn nghiêm trọng về mặt kinh tế, tài chính vừa qua tại Việt Nam với mức độ lạm phát, thâm thủng thương mại và ngân sách v.v.. là một cuộc khủng hoảng.


Nông thôn đã trở thành bãi thải, làm cho cuộc sống ở nông thôn không thể chịu đựng nổi.
Bùi Tín

Trả lời câu hỏi vì sao nông nghiệp Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu gạo nhất, nhì trên thế giới, mà nhiều nông dân vẫn bức xúc, ông Bùi Tín cho rằng:

"Nông thôn đã trở thành một cái bãi thải, làm cho cuộc sống ở nông thôn không thể chịu đựng nổi. Không có nước sạch rồi nhà cửa, đất đai bị xâm chiếm, [nông thôn] bị đặt ngoài lề của đổi mới".

Ông Bùi Tín đánh giá rằng các kết quả của phát triển đã không về tay nông dân, trong khi quyền sở hữu đất đai chính đáng của người dân, vốn đã được công nhận bởi nhiều thể chế văn minh trong lịch sử cho đến nay, đã không được Nhà nước Cộng sản đảm bảo.

Cần gấp một 'Minh Trị'

Ông Bùi Tín trích thuật một bài viết trên mạng internet, báo chí Việt Nam, của nhà văn Võ Thị Hảo.

Trong đó, ông tâm đắc với việc bà Hảo cho rằng Việt Nam cần tìm kiếm gấp một nhà lãnh đạo theo kiểu "Minh Trị" của Nhật Bản thời kỳ cận đại.

Ông Tín cho rằng, Việt Nam đang rất cần những nhà lãnh đạo kiểu như Lý Quang Diệu của Singapore, hay Tưởng Kinh Quốc của Đài Loan trước đây.


Hiện nay, rõ ràng cái chống tham nhũng, ông Dũng đánh trống bỏ dùi rồi

Bùi Tín

Cả hai nhân vật này đều rất nổi tiếng trong việc ngăn chặn, triệt phá tham nhũng. Riêng ông Tưởng Kinh Quốc còn nổi tiếng với việc thanh liêm và qua đó đã có thể tạo ra một tấm gương chỉnh đốn lại pháp luật nghiêm minh.

Cây bút bình luận thời sự chính trị Việt Nam đặt ra một câu hỏi:

"Chả nhẽ nước ta không có những nhân tài như thế hay sao, để mà cầm đầu cơ quan lãnh đạo hiện nay?".

Về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhà báo lão thành, tự do Bùi Tín nói:

"Hiện nay, rõ ràng cái chống tham nhũng, ông Dũng đánh trống bỏ dùi rồi,"

"Ông đã cam kết là 'nếu tôi không chống được tham nhũng thì tôi sẽ từ chức', thế mà bây giờ người ta lật ngược lại vụ PMU18, rồi người ta lại bỏ tù những nhà báo có gan xâm xỉa vào vấn đề tham nhũng".

Ông Bùi Tín cho rằng, vấn đề khủng hoảng kinh tế, xã hội, văn hoá và chính trị ở Việt Nam đã ở mức độ sâu sắc, nghiêm trọng, Đảng Cộng sản không nên dùng các phương thức mà ông gọi là "xoa dịu", "đánh lạc hướng", mà nên nhìn thẳng vào vấn đề để có thể thay đổi.

Ông cho rằng có thể tìm kiếm những người lãnh đạo mới từ trong nhưng cũng có thể ngoài Trung ương Đảng, thậm chí ở nước ngoài, để cứu vãn cuộc khủng hoảng mà theo ông đã được nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá có tính chất khủng hoảng thể chế, mang tính hệ thống.

http://www.doi-thoai.com/baimoi0708_139.html

No comments: