Thursday, August 14, 2008

'Nga đối diện nguy cơ bị cô lập'

Gần đây, Mỹ có nhiều tuyên bố mạnh mẽ đối với Nga

14 Tháng 8 2008

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Nga đối mặt với nguy cơ bị thế giới cô lập nếu không tuân thủ lệnh ngừng bắn với Gruzia và rút quân.
Bà Condoleezza Rice sẽ tới Pháp, nước hiện nắm giữ chức chủ tịch EU, để hội kiến với Tổng Nicolas Sarkozy, trước khi tới Gruzia vào ngày 15/8.

Trong khi đó, Mỹ bắt đầu dùng máy bay chuyển đồ cứu trợ tới nước cộng hòa từng thuộc liên bang Soviet.

Một phóng viên BBC nhận định rằng qua những gì thể hiện, Mỹ đã chứng tỏ một sự ủng hộ không xoay chuyển đối với Gruzia trong cuộc xung đột với Nga.

Quân lực Nga di chuyển chớp nhoáng ra khỏi tỉnh ly khai Nam Ossetia hôm 13/8 nhằm phá hủy các thiết bị quân sự tại một căn cứ bỏ không của Gruzia ở thành phố gần kề Gori.

Hàng nghìn lính Nga hiện vẫn ở Nam Ossetia kể từ khi đẩy lui lực lượng Gruzia tới đây nhằm giành quyền kiểm soát tỉnh này, trong một cuộc tấn công được coi là bất ngờ hồi tuần trước.

Lính Nga cũng được triển khai tới Abkhazia, một tỉnh ly khai khác của Gruzia, nơi quân ly khai đã đánh bật quân Gruzia còn sót lại trong tuần này.

‘Cô lập’ Nga

Cử bà Rice tới châu Âu, Tổng thống Mỹ Bush đồng thời kêu gọi Nga rút quân khỏi lãnh thổ Gruzia.

Ông Bush phát biểu từ Tòa Bạch ốc: “Mỹ luôn đứng bên chính phủ Gruzia được bầu lên một cách dân chủ, đồng thời kêu gọi tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia”.

"Chúng tôi hy vọng Nga sẽ tôn trọng cam kết chấm dứt toàn bộ các hoạt động quân sự ở Gruzia, cũng như rút quân đội Nga từng tiến vào Gruzia những ngày gần đây”.

Trong khi đó, bà Rice nói Nga đối mặt với sự ‘cô lập’ quốc tế nếu Moscow tiếp tục từ chối tuân thủ lệnh ngừng bắn.


Chúng tôi hy vọng Nga sẽ tôn trọng cam kết chấm dứt toàn bộ các hoạt động quân sự ở Gruzia, cũng như rút quân đội Nga từng tiến vào Gruzia những ngày gần đây.


Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng có “cảm giác rằng Nga không cư xử như một đối tác quốc tế mà nước này từng nói là muốn thể hiện”.

Bà Rice dự kiến sẽ thảo luận với ông Sarkozy về kế hoạch hòa bình năm điểm mà cá nhân Tổng thống Pháp từng làm trung gian giữa Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili trong chuyến công du chớp nhoáng tới Nga và Gruzia hôm 12/8.

Một máy bay vận tải quân sự Mỹ đã hạ cánh xuống sân bay Tbilisi tối 13/8, mang theo thuốc men, giường bạt cũng như các vật dụng khác cho người dân bị mất nhà cửa vì chiến tranh.

Đặc sứ Hoa Kỳ tại khu vực, ông Matthew Bryza, nói đây là chuyến đầu tiên trong nhiều chuyến hàng sẽ tới Gruzia bằng đường không và đường biển.

Phóng viên BBC Kim Ghattas tại Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng cho dù Washington cảnh báo Nga về nhiều hậu quả, cho tới nay Mỹ chưa thực hiện nhiều biện pháp, ngoại trừ hoãn tập trận chung.

Nhưng quan điểm từ Washington cho rằng Nga sẽ mất nhiều hơn khi mối quan hệ với phương Tây xấu đi.

Phóng viên của chúng tôi cho biết, quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng Moscow sẽ quan tâm nếu có các bước đi cụ thể nhằm cô lập Nga trên trường quốc tế.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worldnews/story/2008/08/080814_russia_isolation.shtml

No comments: