Sunday, October 12, 2008

Đài Loan cấm nhập khẩu trái thanh long của Việt Nam

Trọng Nghĩa

Bài đăng ngày 12/10/2008 Cập nhật lần cuối ngày 12/10/2008 14:32 TU

Quả thanh long của việt Nam bị cấm nhập khẩu sang Đài Loan
Nguồn : picasaweb.google.com

Tương tự như các loại rau quả, trái cây, thực phẩm xuất khẩu khác của Việt Nam, vấn đề đặt ra là bảo đảm cho các sản phẩm này không bị nhiễm hoá chất độc hại, đặc biệt trong bối cảnh vụ tai tiếng sữa nhiễm độc tại Trung Quốc đang lan rộng.

Theo tin báo chí Đài Bắc, Văn phòng an toàn thực phẩm của cơ quan y tế Đài Loan hôm thứ năm 09/10/08 đã phát hiện chất prochloraz trong khoảng 2000 thùng thanh long nhập khẩu từ Việt Nam. Cho dù chất prochloraz với tỷ lệ thấp được xét ít tác hại khi cho chuột ăn trong phòng thí nghiệm, nhưng theo quy định của ngành Y tế Đài Loan, trái thanh long không được có dấu vết nào của hoá chất diệt sâu đó.


Vì vậy ngành Y tế Đài Loan ngày 11/10/08 đã ra lệnh thu hồi toàn bộ lô trái cây nhập khẩu từ Việt Nam. Tuy nhiên, trong số gần 2000 thùng đã nhập, nhà chức trách chỉ tịch thu được 32 thùng, số còn lại đã được tung ra thị trường trước khi có kết quả xét nghiệm.

Xin nhắc lại là trong thời gian gần đây, thanh long là mặt hàng trái cây xuất khẩu của Việt Nam rất được ưa chuộng trên thế giới, đặc biệt là tại Châu Âu, nơi loại trái cây này từng chiếm được 40 % cách nay vài năm, theo số liệu của Việt Nam. Tương tự như rau quả, trái cây, thực phẩm xuất khẩu khác của Việt Nam, vấn đề đặt ra là bảo đảm cho các sản phẩm này không bị nhiễm các loại hoá chất độc hại, đặc biệt trong bối cảnh vụ tai tiếng sữa nhiễm độc tại Trung Quốc đang lan rộng.
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/106/article_1264.asp

No comments: