Wednesday, October 1, 2008

Lipton, Kraft, Mars Ở Châu Á Dính Độc...Hongkong: Trà Sữa Hiệu Lipton Bị Thu Hồi...; Bánh kẹo Oreo, M&M, Snicker Ở Indo Thu Hồi

Việt Báo Thứ Tư, 10/1/2008, 12:02:00 AM
HONGKONG - Nhiều nhãn hiệu kẹo bánh trà sữa của nhiều công ty Tây Phương cũng bị liên hệ vào độc chất melamine, trong đó có các thương hiệu quen thuộc như Kraft Foods, Mars, Lipton... theo tin của Washington Post và AP.
Công ty Unilever, liên doanh Anh-Hoà Lan, loan báo thu hồi sản phẩm trà sữa nhãn hiệu Lipton phân phối ở Hongkong và Macau, sau khi thẩm quyền kiểm tra nội bộ phát hiện melamine, theo thông cáo của văn phòng Unilever tại Hongkong.

Giám đốc tiếp thị tại Hongkong, bà Sharon Hwang, xác nhận rằng sữa bột Trung Quốc là 1 thành tố của trà sữa Lipton - nhưng, bà Hwang không cho biết sữa bột loại nào.

Thông tấn quốc doanh China News Service cho biết 27 người đã bị bắt trong vụ sữa độc gây thiệt mạng 4 trẻ em, và làm ngã bệnh 53,000 em. Cùng ngày hôm Thứ Ba, nhà chức trách Hongkong loan báo có melamine ở bánh bọc kem hiệu Pocky Men's của nhà sản xuất Nhật Ezaki Glico - hãng này không bình luận.

Melamine cũng đuợc tìm thấy ở 2 mẫu bánh dùng vật liệu lấy từ dừa và hột walnut của hãng Tian Lu Yuan, bản doanh Hoa Nam. 6 sản phẩm khác từ Trung Quốc bán sang Nam Hàn cũng có melamine.

Báo Washington Post nói hãng bánh kẹo Anh Quốc Cadbury loan báo thu hồi kẹo sôcôla do Trung Quốc làm ra. Cadbury nói 11 loại kẹo sôcôla đã làm ở xưởng công ty tại Bắc Kinh và bán ở Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Úc Châu đang bị thu hồi để phòng ngừa.

Tại Indonesia, hai công ty Kraft Foods và Mars nói là đã cho ngưng bán các loaị bánh kẹo Oreo, M&M, và Snicker sản xuất ở TQ. Các bánh kẹo naỳ trong một tá loại sản phẩm thử nghiệm dương trính có chất melamine cao độ hồi tuần trứơc.

Cả 3 công ty đều nói các sản phẩm bị thu hồi đó không có ở thị trường Mỹ.

Hãng Kraft nói là không có loại Oreo này ở khắp thế giới, kể cả loaị ở Indonesia, là làm từ nguyên liệu sữa từ TQ. Cho nên, 1 phát ngôn nhânc ông ty nói, loại bánh sốp Oreo thử có chất melamine tại Indonesia thì laị thử ra âm tính ở Mã Lai, Thái Lan và Nam hàn.


- * Môi sinh môi trường, đạo lý, con người VN bị tàn phá ...

No comments: