Wednesday, October 1, 2008

Mỹ muốn mua thêm chiến đấu cơ

Không quân Hoa Kỳ đang dự định mua thêm một số chiến đấu cơ vượt âm F-22 Raptors trong một kế hoạch tăng cường năng lực.
Bản tin mới ra của hãng thông tấn Mỹ Associated Press cho hay hiện không quân nước này đã có trong tay 183 chiếc Raptors, và muốn tăng thêm. Có nguồn tin nói Mỹ muốn sở hữu 381 chiếc.

Tuy nhiên trong bối cảnh kinh tế gặp khó khăn, tân tổng thống Mỹ khi nhậm chức vào năm tới sẽ phải 'thắt lưng buộc bụng' trong chi tiêu quốc phòng.

Mỗi chiếc F-22 Raptors có giá 191 triệu đôla.

Không chỉ việc mua thêm máy bay, mà ngay cả việc chế tạo thêm chiến đấu cơ dạng này cũng đang có nguy cơ bị ngừng lại.

Các quan chức quân đội khi đề đạt nguyện vọng tậu thêm máy bay đã chỉ ra rằng tăng tính chiến đấu của không lực là cần thiết, nhất là trong cuộc đối đầu với các cường quốc quân sự như Nga và Trung Quốc để 'bảo vệ sự sống còn' của nước Mỹ.

Chuẩn tướng James Poss, phụ trách tình báo tại Chỉ huy sở Không quân, được hãng AP trích lời nói rằng đang tồn tại một sự hiểu lầm, rằng nay chỉ còn đe dọa từ Trung Đông.

"Chúng ta ở phương Tây đã tự ru ngủ mình bằng ý tưởng rằng Chiến tranh lạnh đã kết thúc, đã hết thời cạnh tranh quân sự và cả thế giới tuân thủ việc giảm chạy đua quân sự mà chúng ta tuyên bố."

Đe dọa quốc phòng

Mới đây, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates tuyên bố cần có cân bằng trong ngân sách vũ trang, không thể quá tốn kém trong việc mua các thiết bị đắt tiền mà quên đi các loại vũ khí cơ bản vốn rất cần thiết cho việc chống phản loạn.

Tuy nhiên ông Gates cũng cảnh báo nguy cơ một cuộc 'Chiến tranh lạnh mới'.

Tổng cộng việc nghiên cứu, chế tạp và sản xuất các máy bay F-22 Raptors đã tiêu tốn của ngân sách chính phủ Mỹ 65 tỷ đôla.

Ngoài loại này, không quân Mỹ cũng mua thêm hơn 1.700 máy bay phản lực F-35 Lightning. Mỗi chiếc F-35 trị giá 104 triệu đôla.


Chúng ta ở phương Tây đã tự ru ngủ mình bằng ý tưởng rằng Chiến tranh lạnh đã kết thúc, đã hết thời cạnh tranh quân sự và cả thế giới tuân thủ việc giảm chạy đua quân sự mà chúng ta tuyên bố.


Chuẩn tướng James Poss, phụ trách tình báo tại Chỉ huy sở Không quân

Tuy nhiên phải mất vài năm nữa loạt chiến đấu cơ phản lực này mới được giao hàng.

F-22 được cho là loại máy bay tính năng vượt trội, có thể 'làm chủ bầu trời' vì di chuyển nhanh hơn, khống chế được các loại radar và có động cơ đúp khiến nó có thể bay nhanh hơn tiếng động.

Hiện loại này được sản xuất tại các nhà máy của hãng Lockheed Martin tại Georgia và Texas. Cánh do hãng Boeing sản xuất còn động cơ thì do công ty Pratt & Whitney cung cấp.

Ngân sách của bộ Quốc phòng Mỹ cho năm 2008 là 657 tỷ đôla, bao gồm cả chi phí cho cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan.

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa John McCain, người từng lái chiến đấu cơ trong cuộc chiến Việt Nam, trong cuộc tranh luận trên truyền hình hồi tuần trước đã tuyên bố chi phí quốc phòng là "tối cần thiết".

Đối thủ của ông, Thượng nghị sỹ Barack Obama, thì nói ưu tiên hàng đầu của ông là độc lập về năng lượng, y tế và tái thiết hạ tầng cơ sở.

Hạ viện Mỹ đã 'tạm ứng' 523 triệu đôla cho ngân sách 2009 để mua thêm chiến đấu cơ trong hy vọng chương trình tăng năng lực không quân sẽ được tiếp tục với chính phủ mới
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worldnews/story/2008/10/081001_us_arms.shtml

No comments: