Friday, October 10, 2008

Rau trái Trung Quốc nhiễm melamine

10/2008

Rau trái Trung Quốc nhiễm melamine

Năm ngoái Úc nhập cảng tới 85 triệu Úc kim các loại rau quả của Trung Quốc, phần lớn là sản phẩm đông lạnh hay đóng hộp và hiện tại Cơ quan Định chuẩn Thực Phẩm Úc – Tân Tây Lan (Food Standards Australia New Zealand: FSANZ) cho biết họ đang tiến hành điều tra, xét xem các sản phẩm này có nhiễm chất độc melamine hay không.

Hiện tại thị trường Úc đang bày bán các loại rau quả và sản phẩm chế biến nhập từ Trung Quốc như tỏi tươi, đậu (peas), nấm rơm đóng hộp, nhiều loại rau đông lạnh và sốt cà chua và FSANZ đã phải hành động sau các lời báo động từ Đài Loan và Đại Hàn.

Ngày 4.10 chính quyền Đài Loan ra lệnh cấm các loại nấm, cà chua, rau cần tây và nhiều loại rau khác nhập từ Trung Quốc với lý do chúng bị nhiễm melamine. Ngoài ra chính phủ Đài Loan còn nghi ngờ là rau nhập từ Trung Quốc còn bị nhiễm nitrit natri, một chất gây ung thư cho người dùng. Cùng lúc đó Đại Hàn cũng công bố quyết định tương tự. Ngay hôm sau, Bộ Y tế Malaysia ra lệnh kiểm tra toàn bộ rau quả và trái cây nhập từ Trung Quốc về.

Phát ngôn viên của FSANZ, bà Lydia Buchtmann, cho biết cơ quan này đang xem xét vấn đề một các nghiêm túc. Theo bà thì FSANZ sẽ chú ý đến các phúc trình về sự hiện diện của melamin trong các sản phẩm nhập Trung Quốc như nấm rơm, cà chua, khoai tay, xà lách và cải song (watercress). Bà phát biểu: “Trong giai đoạn này chúng tôi chưa thể đưa ra bằng chứng nào để kết luận rằng chúng không an toàn, tuy nhiên chắc chắn là chúng tôi sẽ điều tra thật kỹ.”

Cho đến này chính phủ Úc đã ra lệnh cấm bốn loại sản phẩm vì nhiễm melamine: kẹo sữa

White Rabbit, chocolate Cadbury nhãn hiệu Eclairs sản xuất ở Trung Quốc, bánh biscuits hiệu Lotte Koala và trà sữa Kirin.

Melamine có thể dẫn đến tác hại về sinh sản, sỏi bàng quang hoặc thận, có thể gây ung thư bàng quang. Cho tới nay, trên con số chính thức thì chất này đã khiến 4 em bé bị mất mạng và trên 50,000 em bị sỏi thận.

Melamine là chất hữu cơ, có tên gọi hóa học là “cyanurotriamide”. Hợp chất này ít trong nước, khi hòa trong nước cùng với bột sẽ tạo thành một hỗn dịch hơi sánh, trắng đục như sữa. Đây là chất thường được sử dụng để sản xuất các thành phần của plastic (đồ nhựa, keo dán...) hay phân bón trong kỹ nghệ.

Do trong công thức có lượng nitrogen cao (6 phân tử Nitrogen), nên khi xét nghiệm bằng phương pháp đồng vị phóng xạ thì kết quả thu được tương tự như kết quả thử nghiệm một thực phẩm có nồng độ “protein” cao. Thực chất niroten trong melamine là một non -protein nitrogen, tức chất hữu cơ có nitrogen nhưng không phải là chất đạm, do đó nó không có tác dụng dinh dưỡng như chất đạm. Ngược lại, sau khi vào cơ thể, chính lượng nitơ cao này sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc cấp tính và suy thận. Nếu hàm lượng đưa vào cơ thể ít và kéo dài sẽ tích tụ lại gây sỏi thận và cuối cùng dẫn đến suy thận.

Do sữa là thực phẩm chính ở trẻ em (chiếm 40-100% khẩu phần hằng ngày) nên số lượng lượng cơ thể lại thấp, do đó nguy cơ ngộ độc ở trẻ em luôn cao hơn người lớn.

Ăn melamine có thể dẫn đến tác hại về sinh sản, sỏi bàng quang hoặc thận, có thể gây ung thư bàng quang.

Nhiều nghiên cứu cho thấy ngay cả trẻ em dưới sáu tháng tuổi uống sữa bò nguyên chất đối chứng với trẻ em uống formula đạt yêu cầu chất lượng, cũng để lại những di chứng về thận cũng như cao huyết áp “bẩm sinh”, vì hàm lượng khoáng trong dạng sữa này cao hơn sữa mẹ và đã không được lấy bớt đi.

http://vietluanonline.com/tintuc-09-10-08.html



- * Môi sinh môi trường, đạo lý, con người VN bị tàn phá ...!?
- audio Xã hội, môi sinh môi trường, hóa chất độc hại, văn hóa suy đồi

No comments: