Friday, October 10, 2008

VN, 2 cơ quan LHQ khuyến cáo giới tiêu thụ về vụ sữa nhiễm độc

08/10/2008

Bộ Y Tế Việt Nam và hai cơ quan của Liên Hiệp Quốc cho rằng giới tiêu thụ tại Việt Nam phải thận trọng nhưng không nên hoảng hốt trước vụ tai tiếng về sữa nhiễm độc, vì không phải tất cả các loại sữa đang được bày bán tại Việt Nam đều nhiễm chất melamine.


Bộ Y Tế VN và hai tổ chức của Liên Hiệp Quốc khẳng định rằng không phải tất cả các loại sữa lưu hành ở Việt Nam đều nhiễm chất melamine

Tin của Thông Tấn Xã Bernama của Malaysia và của Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết Bộ Y Tế Việt Nam, Tổ Chức Y Tế Thế Giới và Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc đã đưa ra khuyến cáo vừa kể trong bản tuyên bố chung về vấn đề sữa nhiễm chất melamine.

Tại cuộc họp báo ngày 7 tháng 10, Bộ Y Tế Việt Nam và hai tổ chức vừa kể của Liên Hiệp Quốc khẳng định rằng không phải tất cả các loại sữa lưu hành ở Việt Nam đều nhiễm chất melamine, đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng không nên ngưng sử dụng hoặc tẩy chay sữa vì như vậy sẽ có tác động không tốt đến dinh dưỡng.

Tuy nhiên, ba cơ quan vừa kể đã khuyên giới tiêu thụ chỉ nên chọn mua những sản phẩm đã được xác nhận không nhiễm chất melamine và có bao bì ghi rõ nguồn gốc.

Theo Bộ Y Tế Việt Nam, ngay sau khi có thông báo về sự cố nhiễm melamine trong sữa và sản phẩm sữa, Bộ đã triển khai ngay một số nội dung và biện pháp tích cực nhằm triệt để ngăn chặn các loại sữa và sản phẩm liên quan đến sữa có nhiễm melamine đến tay người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Bộ đã phối hợp với các chuyên viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc và của các Bộ để thành lập các đoàn kiểm tra sữa và nguyên liệu sữa trên toàn quốc, đình chỉ lưu hành toàn bộ nguyên liệu sữa và sản phẩm sữa không có nguồn gốc hoặc bao bì rõ ràng, chuẩn hoá phương pháp kiểm nghiệm melamine và cử các cán bộ kỹ thuật của Việt Nam sang nước ngoài đào tạo.

Bên cạnh đó, Bộ đã cho phép các doanh nghiệp chủ động lấy mẫu để kiểm nghiệm melamine trong sản phẩm và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về công bố chất lượng sản phẩm, đồng thời liên tục cập nhật thông tin công khai hàng ngày danh sách các sản phẩm nhiễm melamine.

Tính đến chiều ngày 6/10 tại Việt Nam đã có hơn 500 mẫu sữa và sản phẩm sữa được kiểm nghiệm, trong đó 23 mẫu có phát hiện thấy melamine.

Các cơ quan quản lý đã yêu cầu các nhà nhập khẩu thu hồi ngay những sản phẩm này trên thị trường
http://www.voanews.com/vietnamese/2008-10-08-voa12.cfm?rss=asia


- * Môi sinh môi trường, đạo lý, con người VN bị tàn phá ...!?
- audio Xã hội, môi sinh môi trường, hóa chất độc hại, văn hóa suy đồi

No comments: