Saturday, October 11, 2008

Chết hàng loạt vì ngộ đôc rượu

Monday, October 06, 2008




Hình bên: Một cửa hàng bán rượu tại Việt Nam. Tuy lực lượng quản lý thị trường của Việt Nam nhiều lần xác nhận, phần lớn rượu đang bày bán trên thị trường, đặc biệt là rượu ngoại đều giả song chính quyền CSVN hoàn toàn bất lực trong việc ngăn chặn những chai thuốc độc đẹp đẽ như vậy. (Hình: AFP)


Sài Gòn, (NV) - Tuần qua, tại Sài Gòn có đến 4 người tử vong vì ngộ độc rượu. Kết quả xét nghiệm mẫu huyết thanh của các nạn nhân cho thấy trong máu của cả bốn người đều có methanol - một độc chất thường gặp trong cồn công nghiệp.

Vào tối 28 tháng 9, sau một chầu nhậu, ba người đàn ông trong độ tuổi từ 33 đến 55 đã sùi bọt mép, toàn thân căng cứng. Một người đã chết vào rạng sáng ngày 29 tháng 9 và hai người còn lại qua đời vào ngày 30 tháng 9.

Một người khác cũng đã chết với các triệu chứng tương tự sau khi uống rượu trong một bữa nhậu khác. Bác Sĩ Ðỗ Hoàng Giao, giám đốc Bệnh Viện Gia Ðịnh, nơi tiếp nhận và điều trị những nạn nhân này, kể thêm rằng, Bệnh Viện Gia Ðịnh đang cấp cứu cho một ca ngộ độc methanol nữa. Nạn nhân 44 tuổi, hôn mê sau khi nhậu hôm 27 tháng 9 và kết quả xét nghiệm cho thấy trong máu có methanol. Ðến nay, sau cả tuần cấp cứu, nạn nhân đã có thể mở mắt, cử động tay nhưng tiên lượng về tình trạng sức khỏe vẫn rất xấu.

Việc có hàng loạt người chết vì ngộ độc rượu trong một thời gian ngắn, đã khiến Thanh Tra Y Tế Sài Gòn phải mở một cuộc điều tra, ở những nơi chuyên bán các loại rượu rẻ tiền, quanh những khu vực xảy ra các vụ ngộ độc rượu.

Kết quả điều tra đã dẫn tới việc kiểm tra một doanh nghiệp sản xuất rượu tại quận Thủ Ðức, do người ta nghi ngờ sản phẩm của doanh nghiệp này có liên quan đến hàng loạt vụ ngộ độc rượu vừa kể.

Tuy Thanh Tra Y Tế Sài Gòn chưa công bố kết luận nhưng những thông tin mà họ tiết lộ với báo giới cho thấy, các sản phẩm được gọi là rượu của doanh nghiệp vừa bị kiểm tra đều pha chế từ cồn công nghiệp, nước lã và hương liệu.

Thanh Tra Y Tế Sài Gòn chưa cho biết tên của doanh nghiệp bị kiểm tra nhưng cơ quan này tiết lộ, doanh nghiệp vừa bị kiểm tra đang sản xuất nhiều loại rượu như: “Nếp mới Hà Nội”, “Ðế Gò Ðen, “Chanh Rhum”, “Napoleon”, “Vodka”, “Rhum”, “Rhum dâu”, “Rhum cam”, “Champagne”, “Chuối hột”... Giá bán các loại rượu vừa kể dao động trong khoảng từ 4,000 đồng/chai đến 20,000 đồng/chai. Sở dĩ giá rẻ như vậy vì giá cồn thực phẩm chỉ khoảng 10,000 đồng/lít và một lít cồn có thể pha chế thành 4 lít rượu loại 29.5 độ.

Ðược biết, doanh nghiệp vừa bị kiểm tra đã thú nhận rằng, riêng trong tháng 9, họ mua tới 3,000 lít cồn thực phẩm loại 98 độ, để pha chế rượu rồi tung ra thị trường.

Vào lúc bị kiểm tra, trong kho của doanh nghiệp này có hàng ngàn chai rượu các loại đã được đóng nắp song chưa dán nhãn. Chủ doanh nghiệp cho biết, khi có đơn đặt hàng họ mới dán nhãn và ghi ngày sản xuất lên nhãn. Cũng vì vậy, Thanh Tra Y Tế Sài Gòn bảo rằng: “Ngay cả nhà sản xuất cũng không biết chính xác thời điểm pha chế từng lô, do đó rất khó để lấy mẫu kiểm nghiệm đúng lô rượu bị nghi ngờ đã gây ra hàng loạt vụ ngộ độc rượu, dẫn đến tử vong cho một số người”.

Việc lấy mẫu để kiểm nghiệm được giải thích là nhằm xác định các loại rượu mà doanh nghiệp sản xuất rượu vừa bị kiểm tra, pha chế có các độc chất như: methanol, furfurol và andehyde hay không (?).

Tại Việt Nam, tử vong về ngộ độc rượu không phải chuyện lạ. Tại Việt Nam, sản xuất các loại rượu bằng cách pha loãng cồn thực phẩm, thậm chí dùng cả cồn công nghiệp rồi trộn thêm hương liệu cũng không lạ. Báo chí Việt Nam đã từng đang rất nhiều phóng sự về những cơ sở sản xuất rượu theo kiểu này. Tại một vài địa phương, những cơ sở sản xuất rượu từ cồn còn tập trung thành một... làng. Chỉ có một điều lạ, đó là không hiểu vì sao, chính quyền CSVN vẫn để các cơ sở như thế tồn tại từ năm này qua năm khác. (G.Ð)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=85156&z=2

No comments: