Saturday, October 11, 2008

Trồng rau nên sợ… rau, để có rau “sạch”, trồng giữa đường

Monday, October 06, 2008



Hình bên: Một dãy sạp bán rau, trái. Khoảng 80% rau, trái đang bày bán tại các chợ có dư lượng hóa chất vượt mức cho phép. Cũng vì vậy, trong vài năm nay, tại Việt Nam xuất hiện khái niệm “rau sạch” (rau được trồng trên đất không bị nhiễm độc, tưới nước sạch và không dùng hóa chất). (Hình: AFP)




Vĩnh Phúc, (NV) - Ðủ loại rau, củ đang được trồng giữa quốc lộ 2, con đường từ Hà Nội đi Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Một phóng sự về việc tận dụng giải phân cách (cách gọi khoảng trống giữa đường, được chừa ra để tách đôi quốc lộ thành hai chiều riêng biệt) trên quốc lộ 2 để trồng rau, biến giải phân cách này thành “luống” rau dài nhất Việt Nam (khoảng 10 km), vừa được đăng trên báo điện tử VietNamNet.

Phóng viên báo điện tử này kể rằng, sở dĩ dân chúng sống dọc quốc lộ 2 tận dụng giải phân cách để trồng rau vừa vì thiếu đất trống rau, vừa do sợ, không dám ăn rau do họ trồng.

Bà Nguyễn Thị Miến, ngụ ở xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội - một người tận dụng giải phân cách để trồng cải - kể rằng: “Rau trồng ở đây là rau dành cho gia đình ăn hàng ngày nên tôi không dám trồng... ẩu. Tôi chỉ xài phân tro, tưới nước theo... kiểu truyền thống, nên phải từ ba tới bốn tuần mới có rau để ăn. Nếu dùng thuốc kích thích như trồng rau để bán thì chỉ mất mươi ngày hoặc hai tuần nhưng gia đình tôi không dám ăn những loại rau đó!”

Cũng chính bà Miến tiết lộ: “Ðây là rau trồng cho gia đình ăn nên tôi phải chọn cả... đất. Ðất phải là đất thịt, xốp, dễ thấm nước, chúng tôi không dám lấy đất gần các nhà máy hoặc đất trong vườn nhà vì chúng nhiễm thuốc trừ sâu! Nước tưới cũng là nước sạch, không dám dùng nước ao tù lâu năm, nước phân tươi, nước tiểu,... như rau trồng để... bán!”

Do rau, củ trồng trên giải phân cách là rau sạch nên báo điện tử VietNamNet kể rằng những loại rau, củ này rất hay bị cắt, nhổ trộm. Một tài xế xe ôm kể với phóng viên báo điện tử VietNamNet: “Chẳng phải chỉ người ở phố mới sợ rau 'bẩn”, vì trực tiếp trồng rau để bán nên chúng tôi còn sợ hơn các anh. Cũng vì vậy, nhà nào cũng tự trồng rau để ăn”.

Trồng rau, củ trên giải phân cách rất nguy hiểm cho cả người trồng lẫn người điều khiển các phương tiện giao thông qua lại trên đường song theo báo điện tử VietNamNet, dân chúng địa phương này chấp nhận sự nguy hiểm đó để giữ sự an toàn cho sức khỏe của họ cũng như gia đình họ.

Trong vài năm qua, tình trạng các loại các loại rau, củ, trái cây ở Việt Nam bị nhiễm hóa chất, nhiễm các loại vi sinh vật nguy hiểm cho sức khỏe do đất nhiễm độc, do nước tưới thiếu vệ sinh vệ , do lạm dụng những loại thuốc bảo vệ thực vật (cách gọi chung các loại thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng,...) tăng vọt tới mức hết sức đáng ngại. Hôm qua, 6 tháng 10, tờ Tuổi Trẻ có một bài viết cho biết, mỗi ngày, Sài Gòn tiêu thụ khoảng 2,000 tấn rau, củ quả và giới hữu trách tiết lộ, khoảng 80% lượng rau, củ, quả này có dư lượng hóa chất độc hại vượt mức cho phép.

Tuy điều vừa kể đe dọa sức khỏe cộng đồng, song nhiều năm qua, chính quyền CSVN không ngăn chặn được tình trạng này. Cũng vì vậy, báo điện tử VietNamNet kể rằng: “Tình trạng dân chúng ở các tỉnh đổ ra đường, tận dụng các giải phân cách để trồng rau phổ biến ở khắp nơi. Tuy nhiên chỉ quốc lộ 2 mới có 'luống' rau dài khoảng 10 km như vậy. Còn tại Hà Nội, vì các giải phân cách được đổ bê tông, không chừa đất trống nên để tự bảo vệ mình, dân Hà Nội đang thi nhau trồng rau trong các thùng được xếp trên ban công, mái nhà,... (G.Ð)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=85132&z=2

No comments: