Thursday, August 7, 2008

Lê Minh: Báo trong nước đưa tin “5,000 dân bị kẹt giữa hai kho thuốc trừ sâu”

Báo trong nước đưa tin “5,000 dân bị kẹt giữa hai kho thuốc trừ sâu”
Lê Minh


Kho thuốc trừ sâu ở làng Cam Vũ 2

Với cùng một chủ đề giống hệt nhau, mà có đến hai tờ báo Online lớn trong nước cùng đưa tin: VietnamNet chạy cái tít “5,000 dân bị kẹt giữa hai kho thuốc trừ sâu”; trong khi tờ Người Lao Động cũng đăng cùng một bản tin nhưng chỉ khác biệt vài chữ “5,000 người sống giữa hai kho thuốc trừ sâu”.

Chuyện cũng chẳng có gì để nói nếu người ta đăng tin rồi ... để đó. Đằng này lại khác: tờ Người Lao Động “tiên phong” đưa bản tin vào ngày 29/07 thì đúng 24 tiếng sau lại gỡ xuống. Trong khi tờ VietnamNet đưa bản tin này vào ngày 30/07 thì cũng đúng 24 tiếng sau lại gỡ xuống.

Điều gì khiến cho chuyện lủng củng này xảy ra? Nhìn vào tựa đề của bản tin với hàng chữ “5,000 dân bị kẹt giữa hai kho thuốc trừ sâu” thì đọc giả cũng đã lờ mờ đoán được cái chuyện “nhạy cảm” rồi.

Câu chuyện trong bản tin bắt nguồn từ hai kho chứa thuốc trừ sâu của Hợp Tác Xã (HTX) Thủy Đông và HTX Thủy Tây của Xã Cam Thủy, Huyện Cam Lộ, Quảng Trị. Được biết các kho thuốc của hai HTX này hiện hữu từ năm 1985. Riêng HTX Thủy Tây, từ trong gần 20 năm qua đã nhập về một tấn thuốc trừ sâu mỗi năm, và “số thuốc dư thừa không sử dụng hằng năm được chôn xuống đất”. Cách xử lý cẩu thả, vô khoa học này không những không giải quyết được vấn đề mà còn gây ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường chung quanh.

Chưa hết, kho thuốc rầy của HTX Thủy Đông cũng tác hại không kém vì sự quản lý lỏng lẽo cẩu thả khiến cho thuốc rò rỉ, thấm vào lòng đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước giếng sinh hoạt. Một người dân sống kế bên kho này cho biết là “múc nước lên dùng chỉ toàn mùi hôi đến muốn nôn”. Ngay bản thân ông chủ nhiệm HTX cũng than thở và cho biết “Nhà tôi ở gần một bên kho thuốc. Mỗi lần trời gần mưa, mùi thuốc trừ sâu bốc lên rất ngột ngạt”.


Bản tin trên VTC được lấy từ Người Lao Động Online


Một điều lạ là các kho thuốc này tọa lạc ngay giữa trung tâm dân cư và rất gần các trường tiểu học, trường mẫu giáo,... nhưng đã tồn tại trên 20 năm nay. Người dân và quan chức ở xã huyện “đã phản ánh nhiều lần rồi”, nhưng cấp tỉnh và trung ương cứ vẫn bình chân như vại trong suốt một thời gian dài như vậy. Một người dân cư ngụ gần kho cũng cho biết rằng trước đây, sau khi báo cáo lên cơ quan chức năng thì “có cán bộ về điều tra nhưng rồi lại im lặng,...”. Đây quả là một sự im lặng khó hiểu.

Tội nghiệp cho phóng viên báo Người Lao Động khi cố gióng lên tiếng chuông cảnh báo: “Nếu không xử lý kịp thời, số thuốc tồn dư trong các kho sẽ gây nguy hiểm cho cuộc sống của người dân ở đây”. Sau hơn 20 năm mà chính quyền không có động thái gì thì lời cảnh báo đã quá muộn màng: các tác hại của thuốc rầy đã ngấm vào cơ thể con người của các thế hệ hiện đang sống ở đây. Di chứng của các căn bệnh ung thu đã tiềm tàng chỉ chờ ngày bộc phát, thế nhưng chuyện phát hiện sớm các di căn này đối với những người nông dân nghèo ở đây là chuyện ngoài tầm tay họ.

Được biết Cam Lộ là vùng “địa đầu” của Việt Nam Cộng Hòa ngay vĩ tuyến 17 trong suốt những năm của cuộc chiến Việt Nam. Vùng đất này cũng đã chứng kiến nhiều trận đánh đẫm máu giữa đôi bên. Tại đây, những người dân trong vùng đã được đảng chỉ thị phải đào hầm “bám trụ”. Chính vì thế có một số đứa trẻ sau khi được sinh ra trong điều kiện ngặt nghèo này đã mang phải dị tật.

Ngày nay những thế hệ kế tiếp hiện đang phải hứng chịu những mầm mống bệnh tật do chính sự thờ ơ quản lý cẩu thả của chính quyền các cấp từ địa phương đến trung ương. Tuy không còn chiến tranh, không còn bị kẹt giữa các lằn đạn, nhưng hơn 5,000 dân ở đây hiện đang bị kẹt giữa .... hai kho thuốc trừ sâu độc hại!


Một mẫu chất diệt cỏ được
dùng trong bảo quản hoa quả

Nhắc đến thuốc trừ sâu và diệt cỏ thì đọc giả trong nước vẫn còn nhớ cách đây hơn 4 năm (tháng 6 năm 2004), TS.Nguyễn Quốc Tuấn, người làm việc tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng I (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng) đã báo động tình trạng hoa quả được bảo quản bằng chất diệt cỏ (có chứa chất da cam) gây nguy hại cho sức khoẻ con người. TS.Tuấn đã quả quyết rằng “tất cả các loại hoa quả Trung Quốc và cam Việt Nam đều có chứa thuốc diệt cỏ 2,4-D và 2,4,5-T”. Các độc chất này hầu hết được nhập vào Việt Nam qua ngả biên giới với Trung Quốc. TS.Tuấn ngay sau đó đã bị kỷ luật và đuổi việc vì dám nói lên sự thật. Hai bài báo về chủ đề này được tải trên tờ Lao Động liên tiếp vào hai ngày 11 & 12/05/2004 cũng đã bị gỡ xuống ngay sau đó.

Hiện nay nhà nước CSVN đang theo đuổi vụ kiện “chất độc da cam”, chưa hồi ngã ngũ thì việc xuất hiện câu chuyện “5,000 dân bị kẹt giữa hai kho thuốc trừ sâu” quả là điều rất “nhạy cảm”. Đó là lý do khiến tờ Người Lao Động và VietnamNet bị buộc phải dẹp bỏ ngay lập tức loạt bài này.

Lê Minh (7/08/2008)
http://tiengnoitudodanchu.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=6251

--------------------------------------------------------------------
Liên quan:

2008:
- Ô nhiễm sông Thị Vải: Công nhân cảng Gò Dầu kêu cứu...
- “5,000 dân bị kẹt giữa hai kho thuốc trừ sâu”
- Cả làng đi chặt tai ngựa!
- Thuốc giả của Trung Quốc Không phải là Chuyện đùa
- Không có rừng vàng!
- Giá muối Tăng Vọt Gấp 3, Lần Đầu VN Nhập Cảng Muối...
- Lúa ngoại tràn vào vựa lúa
- Động vật hoang dã VN cạn kiệt
- 'Phía VN đòi 15% tiền dự án'
- Nông dân VN và môi sinh môi trường

-------------------------------------------------------------------
- XKLĐ sang Séc: Béo bở nhất là các Cty môi giới VN!
- Một nhà báo bị côn đồ đâm trọng thương
- Vụ nhà 34 tầng gây nứt nhà dân: Đưa nhau ra tòa?
- Vụ “bốc hơi” hàng ngàn hecta đất có nguy cơ “chìm xuống”?

No comments: